Bí quyết thành công từ hệ thống sản xuất và quản lý tiên tiến nhất của Toyota

author 07:41 09/09/2015

(VietQ.vn) - Làm thương hiệu nổi tiếng với khả năng sáng tạo không ngừng, Toyota đạt được thành công như ngày nay nhờ áp dụng hệ thống sản xuất và quản lý tiên tiến nhất, giúp không ngừng nâng cao năng suất chất lượng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ngành công nghiệp ô tô từ lâu vốn nổi tiếng vì độ khắc nghiệt và sự cạnh tranh gay gắt, đặt ra bài toán buộc phải nâng cao năng suất chất lượng liên tục với mỗi công ty nếu muốn tiếp tục tồn tại trên thị trường. Là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trong ngành, Toyota đã tìm ra lời giải cho vấn đề năng suất chất lượng, khiến các đối thủ hùng mạnh đến từ những quốc gia có nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới như bộ ba "đại gia" ô tô General Motors (GM), Ford và Fiat-Chrysler đều phải e sợ.

Nâng cao năng suất chất lượng luôn là vấn đề sống còn trong ngành công nghiệp ô tô đầy khắc nghiệt

Nâng cao năng suất chất lượng luôn là vấn đề sống còn trong ngành công nghiệp ô tô đầy khắc nghiệt, trong đó có Toyota

Để có được thành công như vậy, bên cạnh sức sáng tạo không ngừng nghỉ, hãng sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản và thế giới còn gây ấn tượng nhờ áp dụng hệ thống sản xuất và phương cách quản lý tiên tiến nhất, đảm bảo tối ưu hóa năng suất chất lượng trong công ty. Trên thực tế, đây là triết lý kinh doanh hướng tới chất lượng cao nhất và đáp ứng tốt nhất, đầy đủ nhất và kịp thời nhất nhu cầu của khách hàng.

Theo đó, hệ thống sản xuất linh hoạt của Toyota được hình thành dựa trên 3 nguyên tắc sản xuất của Nhật Bản: sản xuất đúng thời điểm, tự kiểm soát lỗi và liên tục đổi mới. Trên thực tế, dù ở địa bàn Nhật Bản hay thị trường Mỹ, khách hàng và những chuyên gia trong ngành cũng có thể thấy ý tưởng liên tục đổi mới được áp dụng nghiêm túc và triệt để tại Toyota.

Chẳng hạn, trong quá khứ, Toyota thường phải chi một khoản không nhỏ cho các loại phương tiện chuyên chở trong nội bộ nhà máy. Sau đó, các kỹ sư của Toyota phát hiện rằng có thể tự chế tạo loại xe này từ các bộ phận có sẵn trên dây chuyền sản xuất và lắp thêm động cơ.

Năng suất chất lượng của Toyota tăng không ngừng nhờ áp dụng hệ thống sản xuất và quản lý tiên tiên nhất

Năng suất chất lượng của hãng ô tô Toyota tăng không ngừng nhờ áp dụng hệ thống sản xuất và quản lý tiên tiên nhất

Một điều đặc biệt trong việc áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất chất lượng ở Toyota là, người ta có thể dễ dàng nhận ra bí kíp mang lại thành công của hãng  song lại khó có thể sao chép và việc áp dụng thành công ở nơi khác lại càng khó hơn, vì không phải chỗ nào cũng thu được thành công trong việc vừa giữ nguyên tắc lại vừa đảm bảo linh hoạt đủ mức để có thể phản ứng kịp thời và hiệu quả tới những biến chuyển của thị trường.

Một “tuyệt chiêu” khác của Toyota cũng rất khó “học lỏm” là định hướng sản xuất theo yêu cầu của khách hàng. Toyota đã nhanh chóng nhận thấy xu thế sản xuất hàng loạt của ngành công nghiệp ôtô đã kết thúc và phải liên tục đổi mới và hiện đại hóa để tung ra các dòng sản phẩm mới theo kịp thị hiếu của người tiêu dùng và vượt lên trước các đối thủ.

Nhờ ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến nhất vào hệ thống sản xuất và quản lý, năng suất chất lượng sản phẩm của Toyota ngày một tăng, từ đó mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ và ổn định cho công ty. Cụ thể, trong bảng xếp hạng những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2015 mà tạp chí nổi tiếng Forbes công bố hồi tháng 5/2015, Toyota là thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới với 37,8 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2014, và đứng thứ tám trong số những thương hiệu đắt giá nhất toàn cầu.

Nhờ không ngừng nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, giá trị thương hiệu của Toyota ngày càng tăng

Nhờ không ngừng nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, giá trị thương hiệu của Toyota ngày càng tăng

Trước đó, năm 2014, doanh thu của Toyota đạt 171,1 tỷ USD với sản lượng 10,23 triệu chiếc. Đầu tháng 8 năm nay, lợi nhuận ròng trong trong quý từ tháng 4 – 6 của Toyota tăng 10% so với cùng quý năm trước lên mức cao kỷ lục 646,39 tỷ yen (5,2 tỷ USD), mặc dù doanh số bán xe giảm nhẹ xuống còn 2,1 triệu chiếc trong cùng thời gian.

Theo Toyota, có được mức tăng nói trên là nhờ Toyota nỗ lực tiết giảm chi phí, cộng với doanh số bán tăng mạnh ở khu vực Bắc Mỹ và đồng yên yếu. Toyota dự kiến doanh thu trong tài khóa hiện nay (kết thúc vào tháng 3/2016) sẽ đạt 27.800 tỷ yen, tăng so với con số dự báo 27.500 tỷ yen đưa ra trước đó, trong khi lợi nhuận ròng dự đoán không đổi ở mức 2.250 tỷ yen và lợi nhuận hoạt động (chưa trừ thuế và lãi suất) là 2.800 tỷ yen. Các chuyên gia trong ngành dự đoán, với việc tìm ra lời giải đúng đắn cho bài toàn năng suất chất lượng, việc Toyota đạt được con số dự kiến này là hoàn toàn có thể.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang