Toyota và Mazda đầu tư chéo, tiến gần tới thoả thuận hợp tác

authorĐỗ Thu Thoan 06:46 05/08/2017

(VietQ.vn) - Theo đó, Toyota sẽ mua 5% cổ phần Mazda còn Mazda sẽ đầu tư một khoản tương tự vào Toyota.

Sự kiện: Kinh doanh

Ngoài việc đầu tư chéo, Toyota và Mazda đang chuẩn bị ký thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực công nghệ xe chạy điện và xây một nhà máy mới ở Mỹ.

Theo hãng tin Reuters, Dân trí đưa tin, thoả thuận hợp tác chính thức sẽ được công bố trong tuần này. "Chúng tôi định trình bản kế hoạch hợp tác với Mazda lên hội đồng quản trị trong ngày 4/8, nhưng chúng tôi không thể bình luận gì thêm vào lúc này," Toyota cho biết.

Trong khi đó, Mazda nói rằng chưa có quyết định nào được đưa ra, nhưng xác nhận sẽ có một cuộc họp ban lãnh đạo vào 4/8.

toyota-va-mazda-dau-tu-cheo-tien-gan-toi-thoa-thuan-hop-tac

Toyota và Mazda đầu tư chéo, tiến gần tới thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực công nghệ xe chạy điện. Ảnh minh họa

Việc hai bên thiết lập quan hệ đối tác là hoàn toàn có cơ sở, khi mà mẫu Mazda2 hiện nay thực chất chính là Toyota Yaris iA (ảnh trên) - mẫu xe trước đây là Scion iA, nhưng từ sau khi thương hiệu Scion bị khai tử thì đổi tên thành Yaris iA và mang logo Toyota, theo báo Dân trí.

Dẫn thông tin theo Reuters, Vnexpress cho hay, Toyota và Mazda công bố kế hoạch xây dựng nhà máy trị giá 1,6 tỷ USD tại Mỹ, một phần trong hoạt động của liên doanh mới giữa hai hãng.

Nhà máy sẽ có công suất 300.000 xe mỗi năm, hai hãng sẽ phân chia nhau sản xuất. Số lao động sẽ vào khoảng 4.000 người, bắt đầu sản xuất từ 2021 với các mẫu xe chính là Toyota Corolla và SUV của Mazda.

Các hãng xe hợp tác cho những dự án chung ngày càng trở thành xu hướng. Trước đó, Nissan từng mua lại 34% cổ phần của Mitsubishi. CEO Nissan Carlos Ghosn từ nhiệm để chuyên tâm giải cứu Mitsubishi khi tình hình kinh doanh của hãng này ngày càng bết bát.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang