Người dùng thấp thỏm vì Toyota có thể ngừng sản xuất ở Việt Nam

author 16:13 06/04/2015

(VietQ.vn) - Toyota đang đứng trước quyết định ‘sống còn’ giữa việc tiếp tục sản xuất ôtô tại Việt Nam hay nhập khẩu hoàn toàn để hưởng lợi từ lộ trình giảm thuế từ ASEAN.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Theo những tin tức mới nhất trên báo Kiến Thức, tại cuộc họp báo chiều tối 2/4 về kế hoạch hoạt động của công ty này trong năm 2015, ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam (TMV) cho biết công ty đang cân nhắc liệu có tiếp tục lắp ráp xe hơi tại Việt Nam hay sẽ ngừng sản xuất và chuyển sang nhập khẩu khi thuế suất nhập khẩu xe cắt giảm về 0% vào năm 2018.

Rất có thể Toyota sẽ ngừng sản xuất ô tô ở Việt Nam khi thuế suất nhập khẩu chỉ có 0% vào năm 2018

Rất có thể Toyota sẽ ngừng sản xuất ô tô ở Việt Nam khi thuế suất nhập khẩu chỉ có 0% vào năm 2018. Ảnh Kiến Thức

Ông Maruta nhận định, dù đóng vai trò vô cùng quan trọng với nền kinh tế trong nước nhưng trên thực tế, lịch sử ngành xe hơi của Việt Nam quá ngắn và hầu như chưa có sự phát triển gì đáng kể, trong đó đặc biệt là sản xuất linh kiện phụ tùng. Do đó, chỉ khi các nhà sản xuất tập hợp được các nhà sản xuất linh kiện nội địa thì mới giảm được giá xe.

Cũng theo lời ông Maruta, trung bình cần tới 3 năm chuẩn bị để sản xuất một mẫu xe nên quyết định đưa ra vào thời điểm này sẽ quyết định đến bức tranh chung của thị trường ôtô Việt Nam vào năm 2018. Được biết, VAMA, TMV cũng như các nhà sản xuất khác cũng phải đối mặt với vấn đề tương tự, sắp phải quyết định tiếp tục sản xuất hay chuyển sang nhập khẩu.

Các nhà sản xuất ô tô như Toyota Việt Nam đang hy vọng và trông chờ vào những chính sách cụ thể

Các nhà sản xuất ô tô như Toyota Việt Nam đang hy vọng và trông chờ vào những chính sách cụ thể.  Ảnh minh họa

Bàn về khả năng liệu có tiếp tục sản xuất trên báo VnMedia, ông Maruta cho biết Toyota Việt Nam cũng như các nhà sản xuất khác đang hy vọng và trông chờ vào những chính sách cụ thể để chiến lược tổng thể về phát triển công nghiệp ôtô đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được được Chính phủ thông qua năm ngoái.

"Nếu Chính phủ không có chính sách hỗ trợ cụ thể, dựa trên chiến lược tổng thể về phát triển công nghiệp ôtô đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 được công bố trong năm nay, các doanh nghiệp sẽ chuyển sang nhập khẩu thay vì nhập khẩu linh kiện về lắp ráp. Còn về việc Toyota có tiếp tục sản xuất hay không chúng tôi cần đợi chính sách cụ thể được ban hành dựa trên chiến lược tổng thể đó. Nếu các cơ quan chức năng không có động thái cụ thể thì tất cả các nhà sản xuất trong nước sẽ gặp khó khăn", ông Maruta cho biết thêm.

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi khu vực ASEAN giai đoạn 2015-2018

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi khu vực ASEAN giai đoạn 2015-2018. Ảnh VnMedia

Trước đó, như VnMedia đã đưa tin, vào những ngày cuối cùng của năm 2014, Bộ Tài chính đã công bố Thông tư số 165/2014/TT-BTC ban hành ngày 14/11/2014 và có hiệu lực từ 1/1/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN giai đoạn 2015-2018.

Theo đó, khoảng hơn 90% trong tổng số gần 10.000 nhóm mặt hàng thuộc diện được áp dụng mức thuế nhập khẩu 0% từ khu vực ASEAN ngay từ năm 2015. Còn lại 7% nhóm mặt hàng còn lại thuộc diện linh hoạt, được áp dụng mức thuế nhập khẩu giảm có lộ trình xuống 0% vào năm 2018, trong đó có thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.

Minh  Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang