Những vụ triệu hồi xe Toyota do lỗi kỹ thuật tại Việt Nam

author 06:48 19/02/2016

(VietQ.vn) - Trong những năm gần đây, hãng xe ô tô lớn nhất thế giới Toyota đã liên tục thực hiện các chiến dịch triệu hồi xe do các lỗi kỹ thuật nghiêm trọng.

Triệu hồi 43.000 xe lỗi cụm cáp xoắn túi khí

Với sự phê duyệt của cục Đăng Kiểm Việt Nam, ngày 15/5/2014, Toyota Việt Nam thực hiện chiến dịch triệu hồi tổng số 43.037 xe Innova, Fortuner và Hilux do TMV sản xuất, nhập khẩu và phân phối tại tất cả các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của TMV trên toàn quốc.để kiểm tra và thay thế cáp xoắn của túi khí phía người lái.

Cụ thể, tổng số xe bị ảnh hưởng của chiến dịch triệu hồi này tại Việt Nam là 43.037 xe, bao gồm 40.241 xe Innova và 2.531 xe Fortuner do Toyota Việt Nam sản xuất và 265 xe Hilux (do TMV) nhập khẩu.

Năm 2014, Toyota Việt Nam tiến hành triệu hồi 43.000 xe trên toàn quốc do lỗi túi khí

Năm 2014, Toyota Việt Nam tiến hành triệu hồi 43.000 xe trên toàn quốc do lỗi túi khí

Theo thông tin được cung cấp bởi Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản, lý do thực hiện chiến dịch triệu hồi này là do: Trên các xe bị ảnh hưởng, dây cáp trong cụm cáp xoắn của túi khí phía người lái có khả năng cọ sát với chi tiết dẫn hướng của cụm cáp xoắn khi đánh lái, gây trầy xước bề mặt dây cáp.

Hư hỏng này có thể làm cho mạch điện kết nối với túi khí phía người lái bị hở mạch, dẫn tới việc mất kết nối với túi khí phía người lái. Nếu kết nối này bị mất, đèn cảnh báo túi khí sẽ sáng và túi khí phía người lái có thể sẽ không nổ khi gặp va chạm. Như vậy, Toyota Việt Nam sẽ kiểm tra và thay thế miễn phí cụm cáp xoắn của túi khí phía người lái cho tất cả các xe thuộc diện ảnh hưởng của Chiến dịch. 

Triệu hồi 4.000 Corolla và Vios vì lỗi túi khí

Chiến dịch triệu hồi được sự phê duyệt của Cục Đăng kiểm Việt Nam và được thực hiện từ ngày 1/9/2015 tại tất cả các đại lý/chi nhánh đại lý và Trạm Dịch vụ ủy quyền của Toyota Việt Nam (TMV) trên toàn quốc. Theo đó, có 148 xe Corolla sản xuất từ ngày 3/11/2004 đến 28/4/2005 và 3.810 xe Vios sản xuất tại Việt Nam từ ngày 13/9/2007 đến 21/12/2008 bị triệu hồi do lỗi túi khí.

Cũng do lỗi túi khí, năm 2015, Toyota Việt Nam đã triệu hồi gần 4.000 xe

Cũng do lỗi túi khí, năm 2015, Toyota Việt Nam đã triệu hồi gần 4.000 xe

Chiến dịch này nằm trong chương trình triệu hồi toàn cầu của tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) dành cho nhiều mẫu xe khác nhau với tổng số lượng hơn 7,9 triệu xe. Theo hãng xe Nhật, lý do triệu hồi là cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước được cung cấp bởi công ty Takata, Nhật Bản được sản xuất không đúng cách nên nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian.

Bơm khí là một phần cấu tạo nên cụm túi khí, chứa tấm nhiên liệu dạng rắn bị đốt cháy trong trường hợp túi khí bị kích hoạt. Quá trình này giải phóng khí trơ làm bơm phồng túi khí. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ. Các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, nên có nguy cơ gây chấn thương cho hành khách. 

Triệu hồi 20.000 xe Toyota Corolla, Vios có nguy cơ cháy

Hồi ngày 8/1/2016, Toyota Việt Nam ra thông báo gọi về xưởng 19.616 xe Corolla, Vios và Yaris vì nguy cơ cháy do trục trặc ở công tắc điều khiển lên xuống kính của cửa sổ xe. Trong đó, bao gồm 12.611 xe Corolla được sản xuất trong nước từ 5/1/2009 đến 31/12/2010, 7.002 xe Vios được sản xuất trong nước từ 5/1/2009 đến 31/10/2009 và 3 xe Yaris nhập khẩu được sản xuất từ 1/9/2009 đến 1/7/2010.

Chương trình triệu hồi này được thực hiện tại tất cả các Đại lý và Trạm Dịch vụ ủy quyền của Toyota Việt Nam (TMV) trên toàn quốc. Đây là một phần trong Chiến dịch triệu hồi toàn cầu của Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản (TMC) dành cho nhiều mẫu xe khác nhau. 

Triệu hồi 20.000 xe Toyota Corolla, Vios có nguy cơ cháy

Triệu hồi 20.000 xe Toyota Corolla, Vios có nguy cơ cháy

Theo đó, TMV sẽ tiến hành kiểm tra, sửa chữa và thay thế hoàn toàn miễn phí công tắc chính điều khiển cửa sổ điện của những mẫu xe nằm trong diện bị ảnh hưởng. Nguyên nhân cụ thể của chương trình triệu hồi là do trong quá trình sản xuất các cụm tiếp điểm trong công tắc cửa sổ điện của các xe bị ảnh hưởng được bôi trơn bởi một loại mỡ đặc dụng.

Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, có khả năng loại mỡ này được bơm vào các tiếp điểm không đều. Do vậy, công tắc chính điều khiển lên xuống kính của cửa sổ của các xe thuộc diện bị ảnh hưởng có thể có mạt vụn được sinh ra bởi các điện cực bị mòn tích tụ tại vị trí tiếp điểm. 

Thanh Hằng (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang