TP Hà Nội: Cấm xe máy trong nội thành từ năm 2030

authorĐỗ Thu Thoan 19:05 04/06/2017

(VietQ.vn) - TP Hà Nội dự kiến tới năm 2030 sẽ cấm xe máy hoạt động trên địa bàn các quận nội thành, tổ chức cấm hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố với ô tô cũng như quản lý số lượng xe taxi, Grab, Uber...

Theo thông tin Dân trí đăng tải, UBND TP Hà Nội vừa lấy ý kiến nhân dân để hoàn thiện Nghị quyết tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030.

Đối với xe máy, Hà Nội sẽ thống kê số lượng xe máy không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để đề xuất thu hồi xử lý. Đề xuất quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải nhằm kiểm soát số lượng xe máy hoạt động trên địa bàn TP.

Tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn TP. Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, dừng hoạt động đối với xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030.

Cũng theo Dân trí, đối với ô tô, TP sẽ tổ chức cấm hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố. Với ô tô điện, TP yêu cầu rà soát, nghiên cứu đưa ra số lượng phương tiện hoạt động theo khu vực trên địa bàn toàn TP phù hợp với kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông.

TP cũng đưa ra dự kiến lập quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi đến năm 2030, lộ trình thực hiện 2017-2020. Với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (xe Uber, Grab...), TP cấp hạn ngạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng.

tp-ha-noi-cam-xe-may-trong-noi-thanh-tu-nam-2030

Hà Nội sẽ cấm xe máy hoạt động trên địa bàn các quận nội thành từ năm 2030. Ảnh minh họa

Để làm được điều này, theo báo Thanh niên, ngoài các giải pháp để kiểm soát dần số lượng hoạt động và tiến tới cấm hẳn xe máy trong khu vực nội thành, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả phát triển vận tải khách công cộng. Xây dựng mạng lưới đồng bộ, đảm bảo cự ly tiếp cận của người dân với phương tiện công cộng dưới 500 m.

Báo Thanh niên dẫn lời ông Ngô Anh Tú, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ, Sở GTVT Hà Nội - đơn vị tham gia soạn thảo nghị quyết, cho biết việc dừng sử dụng xe máy tại các quận nội thành áp dụng chung, không phân vùng đối tượng ngoại thành hay ngoại tỉnh. Điều này chắc chắn ảnh hưởng đến người dân, vì thế dự thảo đang được đưa ra lấy ý kiến để tiếp tục hoàn thiện.

Để giảm thiểu quãng đường mà người dân phải đi từ nhà ra các điểm xe buýt, theo ông Tú, sẽ có những nghiên cứu riêng cho vấn đề kết nối giữa các khu dân cư và điểm chờ xe buýt, sao cho thuận tiện nhất cho nhu cầu đi lại và tăng thói quen đi bộ của người dân.

Theo đó, lộ trình thực hiện được Hà Nội chia làm 3 giai đoạn, báo Vietnamnet thông tin.

- Giai đoạn 2017-2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường quản lý nhà nước về giao thông vận tải.

- 2017-2020: Tập trung quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển công cộng.

- 2017-2030: Triển khai đồng thời, đồng bộ các nhóm giải pháp về đầu tư, xây dựng, kết cấu hạ tầng, phát triển vận tải hành khách công cộng, rà soát điều chỉnh quy hoạch theo hướng TOD, bố trí hợp lý giao thông tĩnh phục vụ việc kết nối...

Nghị quyết sẽ được HĐND TP xem xét thông qua tại kỳ họp đầu tháng 7 tới.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang