TP.HCM: Chỉ đạo, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tiêu thụ, kinh doanh xăng dầu

author 18:34 12/03/2021

(VietQ.vn) - UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực xăng dầu.

Liên quan đến việc tiêu thụ kinh doanh xăng giả, xăng nhập lậu tại địa bàn, UBND TP. HCM vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tránh để xảy ra các tình trạng vi phạm kéo dài.

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan ban ngành cũng như UBND các quận, huyện giám sát chỉ đạo, tiến hành kiểm tra, theo dõi diễn biến tình hình về nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh. Bao gồm địa điểm lưu kho, bồn chứa xăng dầu, từng giai đoạn phân phối lưu thông, và các địa điểm tồn trữ các chất dung môi dễ bị lợi dụng pha trộn với xăng dầu.

Chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan đến thẩm quyền về chất lượng, cấp phép, thực hiện quản lý chặt chẽ việc cấp phép kinh doanh xăng dầu, dung môi pha chế và rà soát các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được cấp phép đang hoạt động, tăng cường kiểm tra, kiểm định chất lượng xăng, dầu của các cửa hàng kinh doanh tại thành phố; kiểm soát nghiêm ngặt các quá trình trong nhập khẩu, phân phối lưu thông, ngăn chặn hành vi, vi phạm kinh doanh xăng dầu giả, lập hồ sơ chuyển cho cơ quan chức năng điều tra, truy cứu trách nhiệm với các cá nhân, tổ chức liên quan.

Tiến hành triển khai các biện pháp nghiệp vụ cho các lực lượng chức năng, lên kế hoạch triệt phá và phát hiện kịp thời các tụ điểm có dấu hiệu vi phạm. Kiên quyết đấu tranh với đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu, kém chất lượng, sản xuất xăng dầu giả đưa ra thị trường.

Kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật như gian lận về đo lường, không đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn công bố áp dụng. Tăng cường quản lý việc kê khai, nghiêm chỉnh chấp hành nghĩa vụ nộp thuế của các doanh nghiệp đang kinh doanh xăng dầu.

Bên cạnh đó, UBND TP. HCM cũng chỉ đạo Cục Quản lý thị trường TP khẩn trương tham mưu thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xăng dầu với vai trò chủ trì, phối hợp với các các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu để kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh xăng dầu giả, xăng dầu nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ… Đặc biệt, các hành vi pha chế, sản xuất xăng, dầu giả ở khu vực cảng biển, cửa sông, bến bãi, tàu thuyền của thành phố,...

Công an khám xét cây xăng Vân Trúc ở Thuận An, Bình Dương.

Ngoài ra, UBND các quận, huyện phải có trách nhiệm kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, đặc biệt chú ý tất cả các đơn vị, cửa hàng, đại lý xuất, nhập khẩu xăng dầu. Đồng thời, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu giả, không đạt tiêu chuẩn sẽ bị công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thời gian gần đây, liên quan đến các hành vi vi phạm về xăng dầu giả, Công an tỉnh Bình Dương, Công an tỉnh Đồng Nai và Bộ Công an đã tiến hành kiểm tra và làm việc với một số cây xăng ở thành phố Dĩ An và Thuận An, Bình Dương. Được biết, lãnh đạo Công an Bình Dương phối hợp với Công an Đồng Nai kiểm tra, khám xét các cây xăng trên vì liên quan đến đường dây buôn lậu xăng giả do Phan Thanh Hữu cầm đầu.

Liên quan đến đường dây buôn lậu này, Công an Đồng Nai đã khởi tố, bắt giam ông Ngô Văn Thụy (57 tuổi), Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Đội 3) thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan. Theo đó, ông Thụy liên quan đến việc nhận tiền hối lộ của một số nghi can trong đường dây buôn lậu xăng giả.

Sau một tháng điều tra, Công an Đồng Nai đã bắt giam 39 người liên quan. Quá trình khám xét các cây xăng, kho hàng tại Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM vào ngày 6/2, cơ quan điều tra thu giữ 2 tàu biển có tải trọng 1.500 tấn, 5 sà lan có tải trọng từ 400 đến 1.000 tấn, 6 xe bồn, gần 2,7 triệu lít xăng, 4 thùng hóa chất tạo màu, trên 100 tỷ đồng… Theo nhà chức trách, đường dây cung cấp trung bình trên 1 triệu lít xăng giả ra thị trường mỗi ngày. Từ tháng 8/2020 đến khi bị phát hiện, 200 triệu lít xăng giả đã được nhóm nghi phạm cung cấp ra thị trường. Theo kết quả giám định, các mẫu xăng thu được trong chuyên án đều là hàng giả.

                                                                                               Tam Hóa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang