TP. HCM: Đấu giá hơn 5.000 m2 đất trong KĐT Thủ Thiêm

author 16:18 19/05/2020

(VietQ.vn) - UBND TP. HCM giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tổ chức đấu giá lô đất 3-9 có diện tích hơn 5.000 m2 thuộc khu chức năng số 3 nằm trong khu đô thị Thủ Thiêm.

Cụ thể, mới đây Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã ký ban hành Quyết định số 1582/QĐ-UBND về đấu giá quyền sử dụng đất đối với lô đất số 3-9 thuộc Khu chức năng số 3 trong Khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm, quận 2.

Theo đó, lô đất 3 - 9 có diện tích hơn 5.000m2 nằm trong đồ án quy hoạch khu dân cư phía Bắc có mục đất sử dụng là đất ở tại đô thị (khu nhà ở chung cư hỗn hợp có bố trí kết hợp chức năng thương mại, dịch vụ).

Liên quan đến việc đấu giá lô đất nói trên, UBND TP.HCM đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tổ chức việc đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định, cử đại diện tham dự, giám sát việc đấu giá.

Đồng thời, UBND TP.HCM cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) chủ trì, phối hợp với các bên liên quan xác định giá khởi điểm của khu đất, gửi Hội đồng thẩm định giá có ý kiến, trước khi trình UBND thành phố duyệt giá khởi điểm.

Được biết trước đó, cũng tại KĐT mới Thủ Thiêm, UBND TP. HCM đã chấp thuận đề xuất của Sở TN-MT về phương án đấu giá tài sản tạo lập bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước đối với giá trị quyền sử dụng đất và công trình xây dựng trên đất, tài sản khác gắn liền với đất tại các lô đất R1, R2, R3 thuộc khu 38,4 ha trong dự án KĐT Thủ Thiêm (phường Bình Khánh, quận 2, TP. HCM).

Hơn 5.000 m2 đất tại KĐT Thủ Thiêm tiếp tục được UBND TP. HCM đưa ra đấu giá

Theo đó, 3 lô đất này có diện tích 45.971,4m2, đã hoàn tất xây dựng 14 block với 2.220 căn hộ và các dịch vụ tiện ích. Ngoài ra còn có hồ bơi, nhà sinh hoạt cộng đồng, khu công viên và các công trình phục vụ. Hệ thống cấp nước, cấp điện cũng đã được thi công hoàn tất.

Theo phương án đã được chấp thuận từ Sở TN-MT, do 3 lô đất này có giá trị lớn, mục đích đấu giá không phải để ở mà để phục vụ kinh doanh bất động sản, nên đối tượng tham gia đấu giá bắt buộc phải là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Đơn vị tham gia đấu giá phải nộp tiền đặt trước là 20% giá khởi điểm của giá trị quyền sử dụng đất và công trình xây dựng trên đất, tài sản khác gắn liền với đất tại các lô đất R1, R2, R3 và nộp vào tài khoản ngân hàng theo quy định, không áp dụng thay thế tiền đặt trước bằng bảo lãnh ngân hàng. Đồng thời, phương thức đấu giá là trả giá lên và đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại cuộc đấu giá. Thời hạn giao đất không quá 50 năm từ thời điểm có hiệu lực của quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá.

Ngoài ra, UBND TP.HCM giao Trung tâm dịch vụ đấu giá TP.HCM tổ chức thực hiện đấu giá, đồng thời Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Cục Thuế TP.HCM và các cơ quan liên quan hướng dẫn Trung tâm phát triển quỹ đất TP.HCM, người trúng đấu giá về phương thức nộp tiền.

Về thời gian tổ chức thực hiện buổi đấu giá, Sở TN-MT cho biết trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi nhận quyết định phê duyệt của UBND TP.HCM và thông báo giá khởi điểm, phương thức nộp tiền của Sở Tài chính, cơ quan chức năng sẽ ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản với đơn vị thực hiện để triển khai thực hiện theo quy định.

Được biết, vào tháng 07/2019, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã giao Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm lập bản đồ hiện trạng vị trí 15 lô đất thuộc khu chức năng số 3, 4 để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Các đơn vị liên quan sẽ làm thủ tục và bản vẽ tổng mặt bằng tại 15 lô đất này, làm cơ sở xác định giá khởi điểm để thành phố tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.

Các chỉ đạo này được đưa ra sau kết luận của Thanh tra Chính phủ hồi cuối tháng 06/2019. Theo đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan và đề nghị thành phố tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án lựa chọn nhà đầu tư với các lô đất còn lại.

Anh Đức

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang