TP.HCM: Giá rau xanh sau Tết 'leo thang' chóng mặt

author 16:11 16/02/2016

(VietQ.vn) - Câu chuyện sau mỗi đợt Tết giá cả thực phẩm "leo thang" không còn là chuyện lạ với người dân. Các tiểu thương cho biết do khan hiếm nguồn cung.

Theo tin tức từ báo Tiền Phong, mặt hàng rau xanh tăng giá cao nhất sau Tết. Tại chợ Lê Văn Quới (Q. Bình Tân), khi thấy có khách lựa rau xà lách búp, hành, giá… chị Huyền (tiểu thương) đã mau miệng: “Xà lách búp Đà Lạt 55.000đ/kg, giá đỗ 25.000đ/kg, hành hẹ 30.000đ/kg, cà chua 25.000đ/kg. Mua đi chị ơi, chứ chút trưa là không còn đâu”. Hỏi sao giá cao gấp đôi, gấp ba ngày thường, chị giải thích do nhiều nhà vườn vẫn đang nghỉ Tết, số lượng rau xanh về chợ rất ít nên giá tăng. Nhiều người mặc cả giá không thành bỏ đi, tiểu thương cũng không giảm giá để kéo khách lại như mọi khi.

Hoa cúng như cúc, vạn thọ, lay ơn… sau Tết cũng tăng giá gấp đôi. Đơn cử như vạn thọ là 35.000đ/cây, trong khi trước đó chỉ có 10.000đ/chậu. Anh Thành bán hoa ở chợ Bàn Cờ, Q.3 cho biết: “Trước đó nhà vườn cắt hết hoa để phục vụ Tết nên giờ không còn hoa tươi để bán nữa. Dự kiến giá này sẽ còn tăng cao hơn nữa trong dịp rằm tháng giêng tới”. Bên cạnh đó, trái cây như quýt, thanh long, sa-bô-chê cũng có giá từ 35.000đ - 45.000đ/kg tùy loại. Các mặt hàng tươi sống như thịt gà, thịt heo, cá cũng tăng giá từ 5.000đ  đến hơn 20.000đ/kg.

Mặt hàng rau xanh tăng giá cao nhất sau Tết. Ảnh minh họa

Thừa nhận giá thực phẩm tăng cao so với ngày thường, bà Lý Thị Xuân Thu - cán bộ phòng kinh doanh chợ Hòa Hưng (Q.10) cho rằng: “Do vừa mới Tết xong, nhiều đơn vị sản xuất mới bắt đầu trở lại công việc nên hàng hóa chưa cung cấp đủ. Bên cạnh đó, tiểu thương mở hàng mới khoảng 60%, do đó không ít người kinh doanh tranh thủ tăng giá.

Tuy nhiên, VTV phản ánh, tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn - một trong những nơi cung cấp thực phẩm lớn của TP.HCM, sau Tết giá rau củ quả các loại được bán vẫn như giá ngày thường. Cụ thể 1kg xà lách tùy theo loại tại chợ đầu mối Hóc Môn dao động ở mức 5.000 đồng-10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khi về đến các sạp chợ lẻ ở các quận trung tâm đã bị đẩy lên đến 25.000 đồng/kg và giá bán ra cho người tiêu dùng là 50.000 đồng/kg.

Rõ ràng là nguồn cung rau ở TP.HCM đang khá dồi dào, nhưng giá vẫn bị đẩy lên cao. Nguyên nhân được cho là đường đi của rau phải qua quá nhiều tầng nấc trung gian. Tuy nhiên, dù có là tầng nấc nào đi nữa, việc bắt người tiêu dùng phải gánh mức giá cao gấp 5 lần ngày thường là điều bất hợp lý.

Câu chuyện sau mỗi đợt Tết giá cả thực phẩm "leo thang" không còn là chuyện lạ với người dân. Vấn đề đặt ra là vai trò kiểm soát giá của ngành chức năng đang ở đâu? Hay cơ quan quản lý giá cũng cho rằng việc đẩy giá từ 10.000 đồng lên 50.000 đồng/kg rau từ các tiểu thương là chuyện bình thường?

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang