Tp. HCM: Lý do ẩn sau sự cố nổ hố ga hàng loạt

author 13:51 18/10/2015

(VietQ.vn) - Tai nạn gần đây nhất xảy ra chiều 15/10 tại đường Trường Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, phường 14, quận 3) khiến hàng chục người vứt xe bỏ chạy.

Tai nạn gần đây nhất xảy ra chiều 15/10 tại đường Trường Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, phường 14, quận 3) khiến hàng chục người vứt xe bỏ chạy. Người dân sống gần đó cho biết trước khi phát nổ, hố ga phun nước lên mặt đường.

Những vụ nổ diễn ra liên tục khiến nhiều công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP HCM lo lắng. Anh T., công nhân công ty này, cho biết đã từng xuống một hố ga để xử lý nước thải nhưng bị ngạt khí nên phải  trở lên. “Thực tế, đồng nghiệp của tôi từng bị ngất xỉu do thiếu khí thở” - anh T. nói.

Ông Phạm Hữu Ánh - kỹ sư cầu đường - đánh giá các cống, hố ga thu gom nước thải ẩn chứa rất nhiều khí mê-tan, đây là một trong những nguyên nhân. Nắp cống đậy kín sẽ tích tụ gây ra hiện tượng yếm khí, đặc biệt vào mùa mưa gây áp suất cao.

Theo ông Ánh, hiện tượng nước phun trào cao tới 2 m trong vụ nổ hố ga hôm 15-10 cho thấy mức độ nguy hại rất lớn. “Tuy nhiên, vẫn không có cơ sở kết luận việc nổ do mê-tan. Có thể còn nhiều nguyên nhân khác, cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng” - ông Ánh nhận định.

Nổ do áp lực khí trong giếng tăng lên đột ngột

Nổ do áp lực khí trong giếng tăng lên đột ngột. Ảnh: Thanh Niên

Từ tháng 8/2014 UBND TP.HCM đã thành lập tổ công tác liên ngành giải quyết sự cố, có các chuyên gia của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TP tham gia. Cuối đợt kiểm tra, tổ công tác đã có một số nhận xét và đề xuất sơ bộ, trong đó nguyên nhân nổ được xác định là do các lỗ thoát khí hiện hữu (vào thời điểm kiểm tra) trên các nắp giếng không đủ thoát, lưu lượng khí phát sinh đột ngột nên lúc trời mưa lớn, kéo dài làm áp lực của hỗn hợp khí trong giếng tăng lên đột ngột, đẩy nắp giếng bung lên và đẩy khí trong giếng thoát nhanh qua các khe hở (1 - 10 cm) giữa cổ giếng và khuôn hầm bị hở, len lỏi vào dưới lớp kết cấu mặt đường nhựa và diện tích công viên lân cận, làm biến dạng mặt đường và bờ cỏ trong công viên.

Ông Trường cho biết giải pháp trước mắt là khoan thêm lỗ trên các nắp giếng, làm thoát khí tạm cho các giếng, các đường cống bao, đồng thời thay thế 12 nắp giếng nằm dọc hai tuyến Trường Sa và Hoàng Sa bằng nắp lưới thép mạ kẽm theo thiết kế định hình của Sở GTVT.

Đoàn chuyên gia của Trung tâm tư vấn khoa học và công nghệ cầu - đường - cảng đang tiến hành khảo sát đo đạc chi tiết áp lực trong hệ thống cống (đặc biệt là trước, trong và sau các trận mưa lớn) để đề xuất các giải pháp căn cơ lâu dài, ngăn chặn triệt để các sự cố, bao gồm cả việc bổ sung hệ thống thoát khí ngang cho hệ thống cống bao. Dự kiến sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu, đề xuất này vào cuối tháng 10/2015.

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang