TP HCM: Một bé trai bị biến chứng nặng do đi thầy lang bó thuốc gãy tay

author 10:10 12/04/2018

(VietQ.vn) - Ngày 11.4, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhi gãy tay bị biến chứng do gia đình đưa bé đi thầy lang bó thuốc nam.

Được biết, bệnh nhi tên T.H (8 tuổi, ngụ Q.8, TP.HCM). Ba tháng trước, H. bị té ngã khi nô đùa cùng bạn tại trường học. Gia đình đã dẫn bé đi bó thuốc nam tại thầy lang không có chuyên môn. Sau đó bé đau nhức, khó khăn khi vận động tay do cứng khớp và khuỷu tay trái của bé không thể co bình thường được.

TP HCM: Một cậu bé bị biến chứng nặng do đi thầy lang bó thuốc gãy tay

 Đi thầy lang bó thuốc nam điều trị gãy tay, cậu bé bị biến chứng nặng. Ảnh báo Thanh niên

Sau đó bé H. được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á để khám. Các bác sĩ kết luận, bé bị gãy chỏm quay, bị hoại tử, gây biến chứng giới hạn cử động khớp. Bé được phẫu thuật lấy bỏ chỏm quay, giải phóng khớp khuỷu và nẹp bột cánh tay cho bé. Sau phẫu thuật, hiện tại bé đã cử động tốt, nhưng phải tích cực tập vật lý trị liệu để có thể phục hồi cánh tay một cách hoàn toàn.

Trao đổi với báo Thanh niên, bác sĩ Phan Văn Tiếp (chuyên gia chỉnh hình nhi) cho biết, đối với trẻ nhỏ khi gãy xương cần phải khám chuyên khoa, vì xương ở trẻ con là sụn, chụp X-quang rất khó thấy tổn thương. Ngoài ra, sụn tăng trưởng ở trẻ, nếu bác sĩ không có chuyên khoa sẽ dễ nhầm lẫn với gãy. Nếu gãy xương ở vùng khớp thì cần phải điều trị sớm, nếu không sẽ bị cứng khớp.

Trường hợp đến muộn sẽ phải mổ lấy bỏ chỏm, mặc dù tầm hoạt động của khớp khuỷu hiện tại sẽ vẫn hoạt động tốt, nhưng khi tiến triển thêm rất khó tiên lượng do trẻ nhỏ còn đang phát triển. Khuỷu có thể lỏng lẻo và thoái hóa khớp, khi ở tuổi người lớn khuỷu sẽ yếu đi.

Bác sĩ khuyến cáo các gia đình cần phải đưa trẻ đi khám sau chấn thương tại những bệnh viện có chuyên khoa, để trẻ được xác định đúng bệnh và điều trị đúng cách. Việc điều trị tại các thầy lang không có chuyên môn sẽ dẫn đến những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Ngày 11/3, Chất lượng Việt Nam Online (Vietq.vn) thông tin, bỏ bệnh viện về thầy lang chữa rắn cắn, thanh niên phải cắt bỏ chân. Bệnh nhân là anh T.L.D (25 tuổi), sống ở huyện Bù Gia Mập, Bình Phước. Bệnh sử ghi nhận anh D. bị rắn chàm quạp cắn và nhập viện vào ngày 22/2. Bệnh nhân đã được truyền huyết thanh kháng nọc, các loại huyết tương, hồng cầu tiểu cầu và có chỉ định cắt lọc mô hoại tử. Tuy nhiên, bệnh nhân một mực không đồng ý mổ, xin về và đi Đồng Tháp tìm thầy lang chữa thuốc nam vào ngày 24/2.

Qua thăm khám xác định người bệnh đã bị hoại tử đùi cẳng bàn chân trái, suy đa cơ quan. Ê-kíp bác sĩ đã buộc phải cắt bỏ 1/3 phần đùi chân trở xuống để giữ tính mạng cho người bệnh. 

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang