TP HCM: Phá kho hàng có dấu hiệu nhập lậu quy mô lớn trị giá hàng tỷ đồng

author 15:40 01/09/2020

(VietQ.vn) - Hàng nghìn các mặt hàng chủ yếu là mỹ phẩm, thực phẩm, đồ gia dụng, khẩu trang ... không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ có dấu hiệu nhập lậu vừa bị bắt giữ.

Mới đây, Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT Hồ Chí Minh vừa triệt phá một kho hàng có dấu hiệu nhập lậu quy mô lớn tại TP. Hồ Chí Minh.

 Sản phẩm hàng lậu bị thu giữ.

Cụ thể, kiểm tra điểm kinh doanh, chứa hàng nằm trong khuôn viên tại địa chỉ số 12 đường Phú Định, Phường 16, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh do ông Phòng Chí Hùng là Chủ sở hữu và kinh doanh hàng hóa, lực lượng chức năng phát hiện ông Hùng chưa thực hiện việc đăng ký kinh doanh theo quy định.

Tại đây, Đội QLTT số 1 ghi nhận kho của ông Hùng đang chứa 7.533 sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, có nhãn gốc là tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ là tiếng Việt Nam theo quy định; 141 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam, không có hóa đơn chưng từ, có nhãn gốc là tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ là tiếng Việt Nam theo quy định. Trị giá lô hàng hơn 700 triệu đồng.

Mở rộng kiểm tra sang kho hàng khác tại địa chỉ trên, lực lượng chức năng phát hiện, tại kho hàng do ông Nguyễn Thanh Tuấn làm chủ đăng ký kinh doanh có chứa 4.800 sản phẩm mỹ phẩm các loại, trị giá gần 2,2 tỷ đồng. Tất cả hàng hóa trong kho do ông Tuấn làm chủ đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, có nhãn gốc là tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ là tiếng Việt Nam theo quy định.

 40 thùng carton (80.000 cái) khẩu trang vải không dệt không hiệu có ghi "made in china"

Tiếp tục khám container chứa hàng hóa số hiệu ZCSU863813645G1 đặt trên rơ-mooc số 51R-033.06 nằm trong khuôn viên tại địa chỉ số 12 đường Phú Định, Phường 16, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh do ông Nguyễn Trung Thiện là Giám đốc, lực lượng chức năng ghi nhận hàng hóa là khóa thắt lưng, phụ kiện điện thoại ốp lưng, dây truyền dữ liệu, kệ để giày, ví, túi xách, pin sạc dự phòng, phụ tùng xe hơi, bản lề cửa sắt, bánh xe đẩy, quần áo, vải, đệm ghế, đồ trang trí thủy tinh, hạt nhựa, đồ chơi thú cưng quả bóng nhựa, bình nhựa, keo dán, .v.v… các loại có tên hàng, số lượng, xuất xứ phù hợp với chứng từ tờ khai hàng hóa nhập khẩu (thông quan) xuất trình;

Tuy nhiên, tại vị trí sâu cuối cùng của container có chứa 40 thùng carton (80.000 cái) khẩu trang vải không dệt không hiệu có ghi "made in china", không nằm trong danh mục hàng hóa và không phù hợp với chứng từ xuất trình, là hàng không có hóa đơn chứng từ hợp pháp theo quy định.

Đội QLTT số 1 đã lập biên bản, tiến hành niêm phong toàn bộ số hàng trên để xử lý theo quy định.

Thời gian gần đây, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng diễn biến phức tạp, thủ đoạn khó lường trên tất cả các tuyến, địa bàn, lĩnh vực. Đặc biệt, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lợi dụng tình trạng khan hiếm mặt hàng khẩu trang y tế, nên các đối tượng đã vận chuyển trái phép qua khu vực đường mòn, lối mở khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng kém để đưa ra nước ngoài hoặc nhập khẩu vào Việt Nam.

Trong nội địa, việc lợi dụng kinh doanh thương mại điện tử để thực hiện hành vi bán hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ gia tăng.

Lợi dụng sự khan hiếm thiết bị y tế, các đối tượng đã sản xuất, kinh doanh khẩu trang, găng tay, bộ đồ bảo hộ giả mạo nhãn hiệu, xuất xứ, kém chất lượng.

Ngoài ra, các đối tượng còn thực hiện hành vi tái chế khẩu trang, găng tay đã qua sử dụng rồi đóng vào hộp mang thương hiệu của các hãng khác để đem đi tiêu thụ, ảnh hưởng lớn đến công tác phòng dịch.

Trước tình hình đó, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia đề nghị cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 389 các địa phương tiếp tục nắm tình hình, chủ động tham mưu Ban chỉ đạo 389 tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung kiểm tra để ngăn chặn các hành vi vi phạm, bảo đảm hiệu quả công tác phòng dịch và phát triển kinh tế.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang