Tp. HCM: Rùng mình phát hiện thịt heo tiêm chất cấm gây ung thư

author 11:15 07/07/2015

(VietQ.vn) - Quá trình kiểm tra tại lò giết mổ heo trái phép tại nhà không số thuộc tổ 47 (KP7, P.Hiệp Thành, Q.12, Tp, HCM), đoàn liên ngành phát hiện hàng loạt chai lọ đựng chất cấm đã qua sử dụng, vứt vương vãi khắp vườn.

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, ngày 6-7, Trạm Thú y Q.12 (Chi cục Thú y TP.HCM) phối hợp Đội quản lý thị trường Q.12, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (PC49, Công an TP.HCM) “đột kích”, phát hiện một lượng lớn heo “lậu” đang được giết mổ trái phép tại nhà không số thuộc tổ 47, KP7, P.Hiệp Thành, Q.12.

Thời điểm kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện ông Nguyễn Văn Văn (31 tuổi, quê Nam Định, chủ lò mổ) đang cùng 4-5 thanh niên tổ chức giết mổ heo trái phép trên nền xi măng dơ bẩn. Tang vật đoàn kiểm tra thu giữ gồm 37kg thịt heo đã giết mổ, 11 con heo đang chờ. Toàn bộ lô hàng trên không có nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Hiện trường lò mổ trái phép của ông Nguyễn Văn Văn

Hiện trường lò mổ trái phép của ông Nguyễn Văn Văn. Ảnh: Tuổi Trẻ

Quá trình kiểm tra tại "lò" này, đoàn liên ngành còn phát hiện hàng loạt chai lọ đựng chất cấm (thuốc combistress - thuốc gây mê an thần) đã qua sử dụng, vứt vương vãi khắp vườn. Theo ông Văn khai, loại thuốc an thần này ông mua ở tiệm thuốc thú y, giá 90.000 đồng/lọ đem về tiêm cho heo trước khi mổ, một lọ tiêm được cho khoảng 40-50 con.

Một lãnh đạo Chi cục Thú y TP.HCM cũng xác nhận, thuốc combistress nghiêm cấm sử dụng tiêm cho động vật trước khi giết mổ. Nếu tiêm chất này vào động vật thì rất nguy hiểm vì nếu thuốc chưa đào thải hết sẽ ngấm vào thịt, người dân ăn vào dẫn đến nguy cơ ung thư rất cao.

Trước đó, tháng 4 năm 2015, đội kiểm tra liên ngành tỉnh Đồng Nai kiểm tra cơ sở kinh doanh heo của ông Phan Văn Vui (thành phố Biên Hòa) phát hiện có nhiều sai phạm. Cơ sở này đã tiêm thuốc an thần Prozil khiến heo ít hoạt động để dễ bơm nước vào heo, theo thông tin từ Khám phá

ội kiểm tra liên ngành tỉnh Đồng Nai kiểm tra cơ sở kinh doanh heo của ông Phan Văn Vui

Đội kiểm tra liên ngành tỉnh Đồng Nai kiểm tra cơ sở kinh doanh heo của ông Phan Văn Vui. Ảnh: Khám phá

Bác sĩ thú y Trần Đức Tuấn (phòng khám thú y Đông Anh) chia sẻ, Prozil là loại thuốc dành cho động vật có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, giúp thần an thần, chống căng thẳng. Tại các bệnh viện, nếu muốn dùng thì phải được sự đồng ý, chỉ định của bác sĩ.

Động vật được tiêm loại thuốc này sau một tuần được giết mổ thì mới đảm bảo, không gây hại cho người tiêu dùng. Trong trường hợp, động vật bị giết mổ ngay sau khi bị tiêm loại thuốc này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Người ăn phải loại thịt này về lâu dài có thể bị hạ huyết áp, hô hấp chậm, rối loạn giấc ngủ… Đối với người già và trẻ em thì lại càng nghiêm trọng.

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang