Tp. HCM: Thoát chết thần kì khi bình gas mới mua bất ngờ phát nổ

author 14:22 03/02/2016

(VietQ.vn) - Bếp gas mới được nhân viên một công ty điện máy lắp đặt được một ngày thì nổ. Sau khi xảy ra vụ nổ, vụ việc được trình báo công an.

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, tối 2/2, một tiếng nổ lớn phát ra từ nhà người ông Hà Ngọc Em (58 tuổi, ngụ xã Bà Điểm, H.Hóc Môn) dân ở huyện Hóc Môn, TP. HCM khiến nhiều người một phen hốt hoảng. Vụ nổ trên đã được camera giám sát tại nhà ông Em ghi lại.

Theo thông tin ban đầu, tối 2/2, ông Em nấu nồi canh bằng bếp gas trong nhà mình. Trong lúc nấu, ông Em ra ngồi ở bàn cách bếp vài mét chơi với cháu gái 3 tuổi.

Vừa lúc đó, khu vực bếp đang nấu ăn bất ngờ phát ra một tiếng nổ lớn kèm theo tia sáng, nhiều tấm la phông bằng nhựa trên trần nhà sập xuống.

Suýt chết vì bếp gas mới mua 1 ngày phát nổ lúc đang nấu

Suýt chết vì bếp gas mới mua 1 ngày phát nổ lúc đang nấu. Ảnh minh họa

Ông Em và nhiều người trong nhà, người dân xung quanh phải một phen hốt hoảng. Cháu gái ông Em thì sợ hãi khóc thét. Người dân xung quanh đến giúp ông Em khóa lại van của bình gas.

Tình trạng tai nạn do cháy nổ gas diễn ra hàng ngày. Lo lắng bếp gas không an toàn mà nhiều gia đình chuyển sang nấu bếp điện, bếp từ, chấp nhận chi phí cao hơn. Hoặc có những gia đình vừa đun bếp gas vừa... run vì sợ. Trên thực tế, chỉ cần trang bị hiểu biết thì vẫn có thể tận dụng được nguồn nguyên liệu sạch, chi phí phải chăng này.

Cần hiểu bản thân khí gas rò rỉ không gây cháy nổ. Nguyên lý cháy nổ là do khí gas kết hợp với oxy trong không khí tạo thành hỗn hợp cháy và chỉ cần ở trong nhiệt độ cao phù hợp hoặc có tia lửa phát ra khi bật công tắc bật đèn, quạt, điện thoại, giày cao gót có kim loại tiếp với mặt sàn... thì rất dễ xảy ra cháy nổ lớn. 

Các vụ nổ khí gas thường xảy ra khi: Dây dẫn nối bình gas với bếp được xem là nguyên nhân dễ gây ra cháy nổ gas nhất. Làm từ chất liệu cao su, dây dẫn có thể bị rò rỉ sau một thời gian sử dụng lâu, hoặc do bị gập xoắn, dầu mỡ rơi bắn vào, chuột cắn...Để đảm bảo an toàn, nên mua dây dẫn chính hãng. Kiểm tra dây thường xuyên, tránh để dây gập, xoắn. Thay mới theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Gioăng van không kín, van hỏng, lỏng; các mối nối giữa dây dẫn với bình gas và bếp lỏng lẻo cũng là nguyên nhân gây rò rỉ gas. Trong trường hợp này cần phải kiểm tra chỗ nối van điều áp và bình hay van với ống dẫn, bằng cách thử bằng bọt xà phòng. Thay van mới nếu nó đã cũ, hỏng và xiết chặt các mối nối để đảm bảo an toàn.

Để đảm bảo an toàn, người dân nên mua bình gas, bếp gas mới của các thương hiệu. Vệ sinh bếp gas sạch sẽ, thường xuyên sẽ giúp tiết kiệm gas và phát hiện các trục trặc nếu có, báo VnExpress đưa tin. 

Lưu Ly (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang