TP Hồ Chí Minh tháo 'nút thắt' để đãi ngộ, thu hút nhân tài

author 05:58 18/02/2017

(VietQ.vn) - Đòi hỏi hộ khẩu khi tuyển dụng các chuyên gia giỏi bị Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cho là vô lý. Đồng thời yêu cầu sửa đổi để thu hút nhân tài.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày 17/2, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cùng Ban Thường vụ Thành ủy và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đã có buổi làm việc với Đảng ủy Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Thành phố Hồ Chí Minh về kết quả một năm thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ thành phố và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. 

Theo Giám đốc Sở KH&CN TP HCM Nguyễn Việt Dũng, thời gian qua, bên cạnh các kết quả đạt được, ngành KH&CN còn một số vấn đề tồn tại, hạn chế. Trong đó, đối với việc thu hút đội ngũ nhà khoa học đầu ngành, quy định cán bộ, công chức trong các đơn vị khoa học phải có hộ khẩu đang cản trở khả năng thu hút các nhà khoa học giỏi trong và ngoài nước, nhất là lực lượng trí thức Việt kiều về nước tham gia nghiên cứu, sáng tạo.  

Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Việt Dũng đề nghị thành phố bỏ quy định về hộ khẩu trong tuyển dụng công chức, viên chức, người lao động. Thành phố không phân biệt chính sách hộ khẩu nữa, chắc chắn sẽ thu hút được người tài.

"Thành phố đã có chính sách mời gọi Việt kiều về nước tham gia đóng góp với mức lương cao, thậm chí còn trả rất cao để thuê chuyên gia nước ngoài. Hà cớ gì chuyên gia, nhà khoa học giỏi trong cùng đất nước mà chúng ta lại đưa ra chính sách hộ khẩu để xét duyệt?", ông Dũng đặt vấn đề.

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng chủ trì buổi làm việc với Sở KH&CN TPHCM

Trước vấn đề này đồng chí Đinh La Thăng chất vấn trực tiếp với đại diện Sở Nội vụ TP: “Tại sao mại dâm, trộm cắp, ma túy không quản lý hộ khẩu, để vào TP ào ào, mà lại quản lý hộ khẩu đối với thành phần trí thức?”, đồng thời yêu cầu Sở Nội vụ xem xét giải quyết vì cho rằng đó là rào cản cho việc thu hút nhân tài. Riêng việc cơ chế tài chính vẫn đang khiến các nhà khoa học mất nhiều thời gian quyết toán chứng từ, đôi khi phải “nói dối” để được quyết toán, đồng chí Đinh La Thăng cho rằng, nhà khoa học có tính tự trọng rất cao, đừng bắt họ xác nhận điều không đúng, yêu cầu Sở Tài chính tiếp thu ý kiến, đề xuất giải pháp và kiên trì đeo bám để tháo gỡ. 

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng yêu cầu những quy định nào không hợp lý thì phải đề xuất sửa đổi để thu hút nhân tài. Đối với những vướng mắc gây khó khăn cho khoa học công nghệ, ông Đinh La Thăng yêu cầu các sở, ngành xem xét tháo gỡ, nhất là cơ chế tuyển dụng công chức, viên chức phải có hộ khẩu thành phố khó thu hút nhân tài; tháo gỡ thủ tục cơ chế tài chính, tạo thuận lợi cho nhà khoa học trong nghiên cứu.

Trả lời Bí thư Thành uỷ, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, đối với các trí thức Việt kiều, TP.HCM có chính sách riêng để thu hút; riêng tiến sĩ, thạc sĩ, tri thức giỏi, TP.HCM vẫn tiếp nhận, tuyển dụng chứ không cần xét hộ khẩu. Giám đốc Sở Nội vụ cho biết sẽ tiếp thu ý kiến và chỉnh sửa quy định tuyển dụng công chức viên chức liên quan đến hộ khẩu để trình UBND TP.HCM.

 Hoàng Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang