Tp. Hồ Chí Minh: 35 doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm về đo lường

author 09:47 31/10/2016

(VietQ.vn) - Cho tới nay, đoàn thanh tra liên ngành của TP.HCM đã xử lý 35 doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm về đo lường, theo Nghị định 24/2012 của Chính phủ.

Thực hiện Nghị định 24/2012 của Chính phủ về quản lý, kinh doanh vàng, UBND TP.HCM vừa cho biết, trong năm 2016, cho tới nay, đoàn kiểm tra liên ngành của TP đã xử lý tổng cộng 35 doanh nghiệp kinh doanh vàng. Tổng so tiền phạt là gần 1 tỷ đồng.

Đây là các doanh nghiệp đã có hành vi phạm pháp pháp luật trong đo lường, chất lượng kinh doanh vàng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, thiệt hại cho các doanh nghiệp sản xuất chân chính. Lỗi vi phạm chủ yếu là vẫn là không đảm bảo đủ tuổi vàng, hàm lượng vàng đúng theo quy định.

Công tác quản lý đo lường, chất lượng trong hoạt động kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường TP.HCM trong thời gian vừa qua chưa được kiểm soát chặt chẽ, nên tình trạng gian lận khối lượng vàng, tuổi vàng tại các doanh nghiệp là khá phổ biến.

Việc vi phạm này đã gây thiệt hại cho quyền lợi của người tiêu dùng rất nhiều, nhưng không có cơ sở để đòi quyền lợi cho họ, khiến cho những doanh nghiệp hoạt động lành mạnh, chân chính rất khó cạnh tranh trên thị trường.

 TP.HCM đã xử lý tổng cộng 35 doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm về đo lường - ảnh minh họa.

Đối với vàng miếng, UBND TP.HCM nhận định, với sự ra đời của Nghị định 24 đã giúp cho thị trường vàng dần đi vào ổn định. Nếu như trước đây, tại TP.HCM hay có tình trạng đổ xô đi mua vàng, tạo ra những bất ổn cho thị trường, thì nay, tình trạng đó đã không còn nữa.

Hiện sự hấp dẫn của thị trường vàng miếng đã giảm, hình thức thanh toán bằng vàng miếng hầu như đã chấm dứt hẳn, tình trạng đầu cơ, nhập lậu vàng đã từng bước được kiểm soát kịp thời.

Cho tới cuối tháng 9/2016, các Ngân hàng hoạt động trên địa bàn TP.HCM đã tiến hành tất toán bộ số dư huy động vàng, tổng dư nợ cho vay vốn bằng vàng của các ngân hàng vẫn còn gần 21.700 lượng vàng, từng bước tất toán toàn bộ hoạt động dư nợ cho vay đúng theo quy định.

Việc giữ hộ vàng tại các tổ chức tín dụng cũng ngày càng được quản lý chặt chẽ, đảm bảo đúng quyền lợi của khách hàng, tổ chức tín dụng.

Cụ thể hóa Nghị định 24 bằng thông tư 22 của Bộ Khoa học và Công nghệ, hướng dẫn đo lường trong hoạt động kinh doanh vàng, quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường là một bước chuyển biến tích cực, góp phần tạo ra sự minh bạch hóa cho thị trường kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Được biết, hiện TP.HCM có đã có 783 điểm kinh doanh vàng miếng, gồm 700 địa điểm của 20 tổ chức tín dụng, 83 địa điểm của 13 doanh nghiệp.

Bộ Y tế xác nhận ca bị hội chứng đầu nhỏ đầu tiên ở Việt Nam do virus Zika(VietQ.vn) - Bộ Y tế đã lên tiếng xác nhận, ca mắc hội chứng đầu nhỏ đầu tiên ở Việt Nam tại Đắc Lắc, là do nhiễm virus Zika
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang