TP.HCM: 4 tháng gần 100 học sinh ngộ độc thực phẩm

author 06:18 07/05/2016

(VietQ.vn) - Từ đầu năm 2016 đến nay, tại TP.HCM đã xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng làm gần 100 học sinh bị ngộ độc thực phẩm.

Theo báo Thanh niên, tại TP.HCM từ đầu năm 2016 đến nay, đã xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng tại trường THCS Lê Quý Đôn, Quận Thủ Đức và Trường Tiểu học Trần Quang Khải, Quận 1 với 98 học sinh.

Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (TP.HCM) nhập viện vì ngộ độc thực phẩmHọc sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (TP.HCM) nhập viện vì ngộ độc thực phẩm

Theo thống kê, TP.HCM có khoảng 0,5 triệu bé mầm non sử dụng suất ăn hàng ngày và một bộ phận không nhỏ học sinh cấp 1, 2 bán trú sử dụng suất ăn. Cùng với đó, toàn thành phố có gần 3.000 cơ sở dịch vụ ăn uống ở các cấp học, trong đó có 1.620 bếp ăn tập thể, 883 căng tin và 318 đơn vị nhận suất ăn sẵn.

Với địa bàn rộng, khối lượng công việc lớn, việc giám sát chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ( ATVSTP) là một thách thức không nhỏ.

Nhu cầu sử dụng suất ăn tại TP.HCM là rất lớnNhu cầu sử dụng suất ăn tại TP.HCM là rất lớn

BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết: Tình hình ngộ độc thực phẩm trong trường học đang có chiều hướng gia tăng, trong đó nguyên nhân vi sinh vật chiếm 52%, chủ yếu là vi khuẩn gây bệnh Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng) thường có trong móng tay, bàn tay của người chế biến thực phẩm. Vi khuẩn này không chết trong điều kiện nấu nướng bình thường, khiến người ngộ độc đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy.

Những trường học có trên 1.000 học sinh nên tự tự tổ chức bếp ănNhững trường học có trên 1.000 học sinh nên tự tự tổ chức bếp ăn

Cùng bàn về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, Theo báo Công an, nguyên nhân các vụ ngộ độc thực phẩm chủ yếu do vi sinh vật gây ra. Gần đây nổi lên nguyên nhân là do bảo quản thực phẩm không đảm bảo từ nguyên liệu đến khi thành phẩm.

Cụ thể, các vụ ngộ độc gần đây có liên quan đến histamin có trong thủy sản (cá thu, cá ngừ, cá cờ…) do không được bảo quản tốt. Theo Chi cục ATVSTP, nếu quản lý tốt nguồn gốc thực phẩm biến chất có chứa histamin thì có thể giảm tới 24% các vụ ngộ độc thực phẩm.

Mặt khác, trong quá trình chế biến, bảo quản thực phẩm, vận chuyển suất ăn từ nơi cung cấp đến nơi tiêu thụ không đảm bảo cũng tạo điều kiện cho vi sinh xâm nhập. Một nguyên nhân khác, hiện nay thực phẩm tăng giá mà bữa ăn cho học sinh chỉ dao động từ 10.000 đồng đến 13.000 đồng/học sinh. Do vậy nhiều bếp ăn chỉ mua nguyên liệu rẻ tiền, kém chất lượng.

Trong khi đó, cũng có ý kiến cho rằng nguyên nhân gây ra ngộ độc tập thể cũng có tác động từ phía đầu bếp, giáo viên của nhà trường. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, do không rửa tay trước khi phân chia suất ăn nên các cô đã truyền vi khuẩn từ tay qua cơm, thịt… góp phần gây ngộ độc cho học sinh. Cũng có trường hợp do mặt bằng chật hẹp nên có trường để thức ăn dọc hành lang khiến bụi bặm dễ bám.

Chi Cục ATVSTP đưa ra khuyến cáo, ngành giáo dục cần tích cực phối hợp với ngành y tế để vận hành hệ thống tự kiểm tra ATVSTP đối với bếp ăn tập thể trong các cơ sở giáo dục. Đồng thời, khuyến cáo các trường học có trên 1.000 học sinh thì nên tự tổ chức bếp ăn tập thể để kịp thời giám sát ATVSTP.

Đối với các trường sử dụng suất ăn chế biến thì phải đảm bảo từ khi chế biến xong đến khi ăn không quá 4 giờ (nếu có thiết bị bảo quản nóng, lạnh) và trường hợp không có thiết bị bảo quản thì thời gian không quá 2 giờ.

>> Rùng mình với cơ sở sử dụng chất cấm trong giết mổ gia cầm

Minh Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang