Liên tiếp phát hiện các cơ sở cho heo ăn chất cấm Salbutamol

author 06:00 28/04/2016

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng đã tổ chức tiêu hủy 80 con heo được nuôi theo tiêu chuẩn VietGap, dương tính với chất cấm Salbutamol, vượt ngưỡng cho phép gấp 5 lần.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, theo ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT, lô heo nói trên của ông Nguyễn Văn Toàn, chủ DNTN Nguyễn Trà (Long An), đưa vào công ty Kỹ Nghệ Súc Sản (Vissan) để giết mổ ngày 20/4. Chi cục Thú y TP.HCM và Vissan tiến hành phân tích tồn dư chất cấm trong nước tiểu của lô heo nói trên và phát hiện dương tính với chất cấm.

Tuy nhiên, do ông Toàn không thừa nhận kết quả trên nên cơ quan Thú y TP.HCM và Vissan lấy mẫu nước tiểu heo để kiểm định chất cấm lần hai. Kết quả xét nghiệm lần này cũng ghi nhận heo dương tính tồn dư chất cấm gấp năm lần so với mức cho phép.

Theo nguồn tin của báo Tiền Phong, sau hai lần lấy mẫu kiểm tra, cơ quan chức năng khẳng định đàn heo do ông Toàn đưa đến dương tính chất cấm và vượt gấp 5 lần ngưỡng cho phép. Sau khi lập biên bản xử phạt hành chính về hành vi “giết mổ động vật chứa chất cấm sử dụng trong chăn nuôi” với mức tiền phạt 25 triệu đồng.

Đàn heo ăn chất cấm nằm li bì.Đàn heo "dính" chất cấm Salbutamol nằm li bì. Ảnh: Tiền Phong

Cơ quan chức năng buộc ông Toàn phải chịu toàn bộ chi phí tiêu hủy đàn heo khoảng 100 triệu đồng. Theo đại diện công ty Vissan, trước đây công ty ký kết hợp đồng mua heo thịt với ông Toàn. Những trang trại được công ty ký kết đã đăng ký nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGap và đàn heo tồn dư chất cấm này cũng là đàn heo được nuôi theo tiêu chuẩn VietGap.

Sau khi phát hiện đàn heo dư chất cấm, công ty Vissan đã chấm dứt hợp đồng với ông Toàn. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành truy suất nguồn gốc đàn heo cũng như nguồn gốc cung cấp chất cấm cho chủ trang trại nuôi heo.

Trước đó 5 ngày, tờ VnExpress có đưa tin thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phối hợp Chi cục thú y Tiền Giang tiêu hủy 11 con heo nhiễm chất cấm Salbutamol - chất tạo nạc của ông Nguyễn Ngọc Lực, ngụ tại huyện Chợ Gạo. Đàn heo được tiêm thuốc mê, vận chuyển đến nơi tiêu hủy để đốt, đảm bảo vệ sinh môi trường. Đây là lần đầu tiên heo nhiễm chất cấm bị tiêu hủy ở nước ta. 

Ông Trần Văn Tiến - Phó chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT - cho biết, trước đó đoàn kiểm tra nghi ngờ đàn heo của ông Lực ăn chất cấm nên lấy mẫu phân tích. Kết quả xác định heo nhiễm chất Salbutamol nên lập biên bản vi phạm. Đây là lần thứ 3 chủ trại heo này bị phát hiện sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

"Đàn heo là tài sản đáng giá của người dân, việc tiêu hủy khiến lực lượng chức năng phải suy nghĩ khá nhiều. Tuy nhiên, đây là lần thứ ba trại tái phạm nên tiêu hủy là cách để răn đe, làm gương cho những hộ chăn nuôi khác", ông Tiến nói.

>> Nguy cơ bị gout, sứng khớp do ăn canh chua nấu dọc mùng

Thu Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang