TP.HCM: Bất chấp quy định, xe tải nặng vẫn thoải mái đi vào giờ cấm

author 05:52 19/05/2015

(VietQ.vn) - Bất chấp quy định của UBND TP.HCM về việc cấm xe tải nặng lưu thông trước 0h, hàng loạt xe tải nặng chở hoa về chợ hoa Hồ Thị Kỷ vẫn thoải mái lưu thông, mà không bị bất kỳ cơ quan chức năng nào xử phạt.

Vào ngày 16/2/2015, Chất lượng Việt Nam đã từng phản ánh tình trạng xe tải nặng (từ 5 tấn trở lên) vô tư, thoải mái đi vào khu vực nội thành TP.HCM, bất chấp lệnh cấm theo quy định của UBND TP.HCM.

Tuy nhiên, kể từ thời gian đó cho tới nay, tình trạng xe tải nặng đi không đúng giờ quy định vẫn xảy ra. Cụ thể, chỉ trong khoảng từ 21h đến 23h25 tối ngày 16/5, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã tận mắt ghi lại được những hình ảnh, video clip cho thấy, bên trong và ngoài chợ hoa Hồ Thị Kỷ (đường Hồ Thị Kỷ, cắt với đường Lý Thái Tổ, phường 1 – Q.10, TP.HCM) có đến 5 xe tải nặng đang đậu, xuống hàng.

Thậm chí, chỉ đến 23h30 tối cùng ngày, bên đường Lý Thái Tổ đã có 3 xe tải nặng đậu dọc dưới lòng đường, gây cản trở giao thông của người đi đường.

Toàn bộ các xe tải nặng này đều có nguồn gốc, xuất phát từ TP Đà Lạt – tỉnh Lâm Đồng, giao các loại hoa về chợ hoa Hồ Thị Kỷ. Danh sách các xe tải nặng lưu thông vào tối ngày 16/5 có các biển số: 49C – 082xx, 49C – 056xx, 49C – 024xx, 49C – 081xx và 49C – 053xx.

Thông thường, các loại xe tải này đều lưu thông có chung lộ trình khi vào khu vực chợ hoa Hồ Thị Kỷ là: xa lộ Hà Nội, Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), Đinh Tiên Hoàng, Võ Thị Sáu (Q.1), 3/2, Lê Hồng Phong (Q.10) rồi ra vòng xoay ngã 7 Lý Thái Tổ, vào đường Lý Thái Tổ và rẽ phải vào đường Hồ Thị Kỷ (phường 1, Q.10).

Lòng đường Lý Thái Tổ, Q.10 thường xuyên bị xe tải nặng lấn chiếm đậu để xuống hàng (Ảnh: H.T)

Vào các dịp lễ, tết quan trọng, hay ngày 14, 29, 30 âm lịch hàng tháng, những xe tải nặng này lại càng đi vào những khung giờ cấm nhiều hơn trước. Điều đáng nói, các xe tải nặng này đã thoải mái, vô tư di chuyển, mà không thấy có bất cứ sự can thiệp nào của lực lượng có trách nhiệm, trong đó có lực lượng CSGT.

Theo sự phân công, tuần tra kiểm soát giao thông của Công an TP.HCM, Đội CSGT Hàng Xanh và Đội CSGT Bàn Cờ thuộc phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM (PC 67) là những đơn vị chịu trách nhiệm chính trên các địa bàn mà các xe tải nặng này đi qua.

Trước đây, lãnh đạo CSGT TP.HCM đã từng có lần thừa nhận trước báo giới, có tình trạng tài xế xe tải nặng lợi dụng lúc CSGT giao ca, hay CSGT không có mặt tuần tra trên mặt đường, để lén lút đi vào TP.HCM trong khung giờ cấm.

Tuy nhiên, tại khu vực vòng xoay ngã 7 Lý Thái Tổ tối ngày 16/5, lúc 23h có một tổ tuần tra, chống đua xe trái phép của Đội CSGT Bàn Cờ đang đứng làm nhiệm vụ, mà chợ hoa chỉ cách đó có vài trăm mét, những lực lượng CSGT không có bất kỳ hành động nào để xử phạt việc lưu thông trái quy định này.

Theo quyết định số 66 ban hành vào đầu tháng 11/2011 của UBND TP.HCM, cấm toàn bộ các xe tải nặng có trọng tại thiết kế từ 2,5 tấn trở lên, hay có tổng trọng tải từ 5 tấn trở lên, lưu thông trong khu vực nội thành TP.HCM từ 6h-24h mỗi ngày, trừ những khu vực ngoại vi, hành lang TP, hay những xe có giấy phép riêng.

Dù vậy, qua tìm hiểu của chúng tôi, những xe tải nặng bị phản ánh này hoàn toàn không có bất cứ một loại giấy phép đặc biệt nào, được các cơ quan có thẩm quyền cấp.

Nghị định 171 của Chính phủ quy định rõ, nếu xe tải nặng lưu thông vào khu vực cấm, giờ cấm sẽ bị phạt từ 800.000 đồng – 1.2000.000 đồng, tài xế còn bị tước bằng lái đến 30 ngày.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang