TP.HCM: Bắt đầu thanh tra hàng loạt dự án chuyển đổi đất vàng

authorĐỗ Thu Thoan 07:08 23/06/2017

(VietQ.vn) - Một trong những nội dung mà Thanh tra Chính phủ vừa công bố Quyết định thanh tra là việc chuyển đổi dự án chuyển đổi đất vàng sang mục đích khác tại TP.HCM.

Theo Trí thức trẻ, Thanh tra Chính phủ vừa công bố Quyết định thanh tra công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai, môi trường đối với khu công nghệ, khu đô thị; việc chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại UBND TP.HCM.

Theo quyết định thanh tra số 1416 do Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn ký ngày 5/6, đoàn thanh tra liên ngành gồm 23 thành viên từ các cục, vụ của Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, dẫn thông tin theo Zing.

Thời gian thanh tra là 70 ngày kể từ ngày công bố quyết định (16/6), không tính ngày nghỉ, lễ. Thời kỳ thanh tra từ năm 2010 đến cuối năm 2016. Trong quá trình thanh tra, nếu có nội dung liên quan đến giai đoạn trước 2010, sau 2016, đoàn có thể yêu cầu cung cấp tài liệu để làm rõ.

tphcm-bat-dau-thanh-tra-hang-loat-du-an-chuyen-doi-dat-vang

Thanh tra Chính phủ vừa công bố Quyết định thanh tra tại UBND TP.HCM. Ảnh: Thanh tra Chính phủ

Đồng thời, theo Vietnamnet, Tổng Thanh tra Chính phủ cũng đã thành lập tổ giám sát hoạt động của đoàn thanh tra gồm 3 thành viên do ông Dương Văn Phấn - Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra (Thanh tra Chính phủ) làm tổ trưởng.

Theo Trí thức trẻ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn khẳng định: "Đây là cuộc thanh tra theo Kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2017. Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã làm việc với Kiểm toán Nhà nước để thống nhất nội dung thanh tra nhằm hạn chế hiện tượng chồng chéo trong thực hiện kế hoạch thanh tra; cũng như bảo đảm không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của đối tượng thanh tra; đồng thời, thông qua thanh tra sẽ từng bước giải quyết khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân, công dân liên quan đến quy hoạch, xây dựng, môi trường, nhà-đất công, tái cơ cấu doanh nghiệp, quản lý vốn nhà nước".

Đây là các nội dung thanh tra được dư luận quan tâm, được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thanh tra, hầu hết đều có tính chất phức tạp liên quan đến hàng loạt quy định pháp luật về nhà đất, quy hoạch, xây dựng, môi trường, cổ phần hóa, thoái vốn, tài chính... nên cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn của UBND TP.HCM với Đoàn Thanh tra.

tphcm-bat-dau-thanh-tra-hang-loat-du-an-chuyen-doi-dat-vang

Tại TP.HCM, có 13 dự án nằm trong danh sách Bộ Tài chính kiến nghị thanh tra. Ảnh minh họa

Cũng theo Vietnamnet, Ông Huẩn yêu cầu trưởng đoàn thanh tra và các thành viên phải thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, kỷ luật phát ngôn, bảo mật thông tin. Đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM có văn bản phân công đầu mối làm việc với đoàn Thanh tra; chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, văn bản, số liệu để bảo đảm tiến độ, chất lượng cuộc thanh tra.

Trước đó, vào tháng 5, Bộ Tài chính từng gửi danh sách các cơ sở nhà đất chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư cho Thanh tra Chính phủ, nhằm phục vụ công tác thanh tra về quản lý đất đai theo kế hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, Zing đưa tin.

Danh sách này cho thấy địa bàn bị kiến nghị thanh tra nhiều dự án nhất là Hà Nội, với 25 dự án. Tiếp đến là TP.HCM với 13 dự án. 22 dự án còn lại trong danh sách trên thuộc 7 địa phương khác trong đó Nghệ An có 10 dự án, Quảng Ninh 3 dự án.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang