TP.HCM bắt 2.100 đối tượng phạm pháp hình sự trong năm 2014

author 05:37 30/12/2014

(VietQ.vn) – Trong năm 2014, trên toàn địa bàn TP.HCM đã xảy ra 6.381 vụ phạm pháp hình sự, triệt phá được 4.300 vụ, tăng 163 vụ so với năm 2013, bắt giữ 2.100 đối tượng và hơn 870 băng nhóm.

Ngày 29/12, Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã tổ chức họp báo, công bố tình hình an ninh trật tự trên địa bàn năm 2014. Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó Giám đốc kiêm Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM chủ trì hội nghị.

Báo cáo của Công an TP.HCM cho thấy, năm 2014, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP.HCM diễn biến ngày càng phức tạp, số vụ phạm pháp hình sự tăng mạnh so với năm 2013.

Cụ thể, trên toàn địa bàn đã xảy ra 6.381 vụ phạm pháp hình sự, tăng 163 vụ so với cùng kỳ của năm ngoái. Lực lượng chức năng của Công an TP.HCM đã triệt phá được gần 4.300 vụ, đạt tỷ lệ 66,5%, bắt 2.100 đối tượng, hơn 870 băng nhóm tội phạm các loại. Tỷ lệ khám phá án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 95,3%. Một số loại án khác có tỷ lệ khám phá đạt 100% như: Chống người thi hành công vụ, mua bán chiếm đoạt trẻ em, hiếp dâm và giao cấu trẻ em.

Điều đáng lo ngại của lực lượng Công an là loại tội phạm trộm cắp tài sản ngày càng gia tăng, chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm. Các đối tượng, băng nhóm chuyên nghiệp thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tinh vi, tổ chức một đường dây khép kín từ gây án cho đến tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có.

Thượng tá Cao Xuân Lợi – Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46) cho biết, trong năm qua, TP.HCM nổi cộm loại hình tội phạm lừa đảo, có dính líu đến yếu tố nước ngoài. Năm qua, TP.HCM đã khởi tố 29 vụ án, bắt giam 64 đối tượng, trong đó hầu hết là các đối tượng Đài Loan, Trung Quốc, thực hiện hành vi lừa đảo cho khoảng 200 người, gậy thiệt hại khoảng 30 tỷ đồng. Sau một thời gian kiên quyết đấu tranh mạnh mẽ, cho tới nay, loại hình này đã có dấu hiệu giảm hẳn.

Từ nay tới tết Nguyên Đán 2015. Công an TP.HCM sẽ liên tục trấn áp các loại tội phạm.

Thông tin từ phòng CSĐT tội phạm về ma túy cho thấy, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn TP.HCM đang có những diễn biến phức tạp, các đối tượng đã thay đổi về phương thức hoạt động và vận chuyển ma túy.

Khi vận chuyển ma túy qua đường hàng không, tội phạm ma túy thường chuyển sang người Việt Nam nhưng có quốc tịch nước ngoài, hay người nước ngoài (Philipines, Malaysia, Thái Lan, Canada…) để vận chuyển, chứ không chọn phụ nữ Việt Nam như trước kia.

Thu gom người nghiện, TP.HCM quyết quét ‘sạch’ tội phạm

Tính đến ngày 28/12/2014, lực lượng Công an 24 quận huyện trên địa bàn TP.HCM đã ra quân thu gom người nghiện ma túy. Công an đã kiểm tra gần 5.000 trường hợp có biểu hiện sử dụng ma túy. Qua tiến hành xét nghiệ, có gần 2.500 đối tượng dương tính với ma túy, hiện nay 1.500 người nghiện ma túy đã được đưa vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Hiệu quả ban đầu cho thấy, số người nghiện ma túy lang thang trên địa bàn đã giảm hẳn. Những vụ cướp giật tại nhiều địa bàn ‘nóng’ của TP.HCM từ trước tới nay, hiện giờ đã giảm bớt rất nhiều.

Nhận định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn trong năm 2015 sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp, năm tới còn là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng ở tầm quy mô quốc gia, Công an TP.HCM đã xác định năm 2015 có nhiệm vụ trọng tâm là “Giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống”, đảm bảo cuộc sống bình yên cho mọi người dân TP.HCM.

Trước mắt, từ nay tới tết Nguyên Đán, lực lượng chức năng của Công an TP.HCM sẽ mở nhiều đợt cao điểm tấn công các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tập trung đấu tranh các đối tượng: Phạm tội có tổ chức, tội phạm trộm cắp tài sản trên đường phố, băng nhóm tội phạm hình sự hoạt động lưu động, băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu bảo kê ‘xã hội đen’ có sử dụng vũ khí ‘nóng’, tội phạm buôn lậu, sản xuất hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại, sản xuất hàng kém chất lượng, tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú, các loại hình kinh doanh, dịch vụ nhạy cảm…

Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các nạn đua xe, tụ tập trái phép, gây rối trật tự công cộng, giải quyết nhanh các vụ ùn tắc giao thông, nhất là những nơi, khu vực tổ chức lễ hội, khu vực trung tâm TP.HCM.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang