TP.HCM: Bơm xăng sẽ được nhận hóa đơn

author 14:48 06/10/2014

Sắp tới, khi đổ xăng dầu, khách hàng sẽ nhận được chứng từ giao dịch gồm các thông tin: lượng xăng dầu, số tiền phải thanh toán, thời gian, địa điểm…

Vừa hoàn thành thử nghiệm bởi Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, kế hoạch lắp đặt hệ thống in hóa đơn xăng dầu tại các trạm xăng đã được trình lên UBND TP.HCM để ban hành quy chuẩn tạm thời, đồng thời chờ quy định chính thức từ Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Theo thông tin từ Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, quá trình thử nghiệm trong thời gian vừa qua là do Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM chịu trách nhiệm thực hiện chính. “Việc thử nghiệm hệ thống in hóa đơn xăng dầu đã được triển khai trong khoảng thời gian một năm qua. Và đã hoàn thành báo cáo tại Sở Khoa học và Công nghệ vào ngày 3/10 vừa qua. Tới nay, chỉ còn đợi chỉ thị chính thức từ UBND Thành phố cũng như Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lường”, đại diện Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM cho biết.

Khi thanh toán tiền mua xăng, người dùng có thể sẽ nhận được thêm hóa đơn chi tiết 

Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chia sẻ, quá trình thử nghiệm và triển khai hệ thống in hóa đơn xăng dầu sẽ được thực hiện nghiêm chỉnh trên cơ sở của pháp luật. Hiện các lãnh đạo của Tổng cục đã tiếp nhận kết quả thử nghiệm và sẽ sớm họp bàn để có thông tin chính thức trong một hoặc hai ngày tới.

Theo kế hoạch này, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu phải lắp đặt thiết bị in chứng từ mới được phép tiếp tục hoạt động. Khi đổ xăng dầu, khách hàng sẽ nhận được chứng từ giao dịch gồm các thông tin: lượng xăng dầu, số tiền phải thanh toán, thời gian, địa điểm…  Đây cũng là cơ sở có giá trị để giải quyết khiếu nại, sự cố liên quan đến việc mua bán xăng dầu.

Được biết, nhóm nghiên cứu dự án đã thử nghiệm việc lắp thiết bị ngoại biên, lấy xung từ bộ phận đo lường để in chứng từ mà không cần can thiệp trực tiếp vào hệ thống điều khiển của trụ bơm. Việc thử nghiệm cho thấy, ở chế độ bơm theo lít, số tiền cho kết quả thống nhất giữa chứng từ và đồng hồ báo trên trụ bơm. Tuy nhiên, ở chế độ bơm tự động, sai số giữa chứng từ và đồng hồ báo lớn nhất là 500 đồng cho một lần bơm. Sai số này có thể chấp nhận được theo nguyên tắc làm tròn số có lợi cho khách hàng.

Chi phí cho việc lắp đặt một thiết bị ngoại vi để in hóa đơn khoảng 8,5 triệu đồng, tổng chi phí cho tất cả các cửa hàng trên toàn thành phố sẽ vào khoảng 30 tỉ đồng. Trước đó, vào năm 2012, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cũng đã thử nghiệm thiết bị in hóa đơn nối trực tiếp với bộ điều khiển, hiển thị của trụ bơm có chi phí lên tới 10 triệu đồng/trụ, và đã không được các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đón nhận.

Việc thử nghiệm in hóa đơn xăng dầu của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM nhằm thực hiện chỉ đạo của UNBND thành phố về giảm thiểu việc gian lận trong kinh doanh xăng dầu và xăng dầu không đúng chất lượng. Theo thống kê của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM, trên địa bàn thành phố hiện đang có 517 cửa hàng xăng dầu với khoảng 3.500 trụ bơm thuộc 64 kiểu loại.

Theo Khám phá


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang