TP. HCM 'cấm cửa' thịt lợn thiếu thông tin truy xuất nguồn gốc vào chợ

author 11:54 14/10/2017

(VietQ.vn) - Từ ngày 16/10, TPHCM sẽ kiên quyết không cho thịt lợn không đeo vòng có thông tin nhận diện và truy xuất nguồn gốc vào thị trường thành phố.

Tại buổi họp báo về kế hoạch kiểm soát thịt lợn trên địa bàn TPHCM. Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Ngọc Hòa khẳng định thịt lợn (heo) không đủ dữ liệu thông tin về truy xuất nguồn gốc, không đeo vòng nhận diện… dứt khoát không cho đưa vào chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền.

Các trường hợp kinh doanh gian lận cũng sẽ bị xử lý nghiêm bắt đầu từ ngày 16/10.

Sở cho biết Chi cục Quản lý thị trường, công an sẽ phối hợp với cơ quan chức năng của TP và các địa phương tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp thu mua, kinh doanh thịt lợn không có đăng ký kinh doanh, không thực hiện nghĩa vụ thuế, hóa đơn không hợp lệ…

Trường hợp lượng lợn đưa về 2 chợ đầu mối của TP không đầy đủ thông tin, không cho đưa vào chợ để kinh doanh có thể dẫn đến thiếu hụt hàng, vì vậy Sở Công Thương chỉ đạo các nhà phân phối, doanh nghiệp hàng đầu cung cấp và giết mổ lợn phải có phương án cung ứng dự phòng.

Thịt heo ở chợ đầu mối Bình Điền. Ảnh Thanh niên

Được biết, TPHCM tiếp tục hỗ trợ 50% chi phí mua vòng nhận diện cho các hộ nông dân chăn nuôi lợn nhỏ lẻ đã đăng ký tham gia Đề án, có thực hiện đeo vòng nhận diện cho heo và kích hoạt đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, hỗ trợ 100% chi phí nêu trên cho các tổ hợp tác, hợp tác xã đến hết ngày 31/12/2017.

Chủ trương thực hiện việc quản lý và truy xuất nguồn gốc thực phẩm của TPHCM là xu thế phát triển tất yếu của xã hội, cần tích cực thực hiện để đảm bảo hiệu quả quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

TPHCM đi đầu thí điểm thực hiện Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn nên chắc chắn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Do vậy, UBND thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan cần kiên trì, nỗ lực tổ chức triển khai thực hiện, tăng cường thông tin, tuyên truyền đầy đủ để người tiêu dùng và các chủ thể tham gia vào chuỗi chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh thịt lợn nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa của Đề án, từ đó tích cực ủng hộ và hưởng ứng tham gia, tự giác thực hiện.

Hoàng Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang