TP.HCM: Chủ đầu tư chung cư Rubyland bị đề nghị điều tra

authorĐỗ Thu Thoan 13:01 04/06/2017

(VietQ.vn) - UBND TP.HCM vừa đề nghị Công an TP xem xét làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự của chủ đầu tư chung cư Rubyland trong việc thế chấp chung cư cho ngân hàng, đồng thời bán tài sản cho khách hàng.

Theo thông tin Zing đăng tải, tại văn bản này, TP cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước, Sở Tài nguyên Môi trường hỗ trợ phương án tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận chủ quyền cho các hộ dân tại chung cư, có biện pháp giải quyết, đảm bảo quyền lợi người mua nhà.

Chung cư này trước có tên Tân Hồng Ngọc, do CTCP Tân Hoàng Thắng làm chủ đầu tư. Công trình cao 18 tầng được đưa vào sử dụng năm 2009 nằm trên đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, TP.HCM.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành thủ tục cấp chủ quyền nhà ở cho cư dân. Nguyên nhân được xác định do chủ đầu tư mang dự án thế chấp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB).

tphcm-chu-dau-tu-chung-cu-rubyland-bi-de-nghi-dieu-tra

Chung cư RubyLand do CTCP Tân Hoàng Thắng làm chủ đầu tư được đưa vào sử dụng từ năm 2009 với hàng loạt sai phạm. Ảnh: Người lao động

Cũng theo Zing, ngoài việc đem dự án đi thế chấp thì chủ đầu tư cũng bộc lộ nhiều sai phạm trong quá trình mua bán, vận hành chung cư. Chung cư được đưa vào sử dụng năm 2009 nhưng đến tháng 6/2014, chủ đầu tư mới tổ chức hội nghị nhà chung cư.

Quá trình thanh tra cũng phát hiện chủ đầu tư đã thu phí dịch vụ của cư dân nhưng nhiều khoản chi không có chứng từ hợp lệ, không hợp lý. Sở Xây dựng thống kê tổng số tiền chủ đầu tư chi không đúng mục đích là hơn 388 triệu đồng.

Trao đổi với Vnexpress, đại diện SCB cho biết, năm 2009 và 2010, Công ty Tân Hoàng Thắng có vay ngân hàng tổng số tiền khoảng 247 tỷ đồng để hoàn thiện dự án. Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai tại số 12/6 và 58/13 Lũy Bán Bích, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú (khu đất triển khai dự án Rubyland).

Do lãi suất điều chỉnh tăng cộng với khoản nợ bị quá hạn với lãi suất phạt 150% nên tổng nợ của Tân Hoàng Thắng đến nay hơn 325 tỷ đồng. Tuy nhiên, đại diện SCB cho rằng, ngân hàng sẵn sàng xoá hết phần lãi, phạt và chỉ thu phần dư nợ gốc.

Cũng theo Vnexpress, vị này cho biết, để đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà có thể làm giấy chứng nhận, thậm chí ngân hàng chấp nhận "chịu thiệt" khi đề nghị chủ đầu tư làm việc với người mua nhà chuyển cho ngân hàng khoảng 30 tỷ đồng (tổng số tiền mà các hộ mua nhà dự án Rubyland hiện nay còn thiếu chủ đầu tư) thì SCB sẽ giải chấp giấy chứng nhận chung của dự án để người dân làm giấy chủ quyền căn hộ.

Song song đó, để tránh rủi ro cho ngân hàng, SCB đề nghị chủ đầu tư cần nhờ chính quyền đứng ra làm đơn vị giám sát thực hiện. Sau khi ngân hàng giải chấp giấy chứng nhận chung của dự án cho các cư dân làm giấy chủ quyền xong thì Tân Hoàng Thắng phải thế chấp lại các phần tài sản khác của chung cư Rubyland thuộc sở hữu của họ cho phần nghĩa vụ nợ còn lại.

"Dù đưa ra các phương án giải quyết như vậy nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn không hợp tác để xử lý vụ việc", đại diện ngân hàng SCB cho hay. 

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang