TP.HCM có thể thu thuế bán hàng qua Facebook từ tháng 4 tới

authorĐỗ Thu Thoan 06:30 29/03/2017

(VietQ.vn) - Kế hoạch cụ thể về việc thu thuế sẽ được Cục Thuế TP.HCM báo cáo UBND TP chậm nhất vào đầu tháng 4, để có thể triển khai ngay trong tháng này.

Theo thông tin trên Zing cho biết, Cục Thuế TP HCM đang soạn thảo kế hoạch phối hợp với các sở ban ngành nhằm gia tăng tính hiệu quả trong quản lý thuế đối với bán hàng qua mạng, Facebook. Kế hoạch cụ thể sẽ được Cục thuế báo cáo UBND thành phố chậm nhất vào đầu tháng 4, để có thể triển khai ngay trong tháng.

Dự thảo này đề cập đến việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng để cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh qua mạng, các đơn vị được cơ quan thuế đề xuất phối hợp trước mắt là Sở Thông tin & Truyền thông, Sở Công Thương, các nhà mạng, ngân hàng, bưu điện...

tphcm-co-the-thu-thue-ban-hang-qua-facebook-tu-thang-4-toi

TP.HCM có thể thu thuế bán hàng qua Facebook từ tháng 4 tới - Ảnh minh họa Zing

Zing dẫn lời bà Lê Thị Thu Hương - Phó cục Trưởng, Cục Thuế TP.HCM - cho biết việc thu thuế các loại hình kinh doanh qua mạng Internet hay các DN thương mại điện tử không phải chờ đến tháng 4 mà Cục Thuế vẫn đang tiến hành. Tuy nhiên việc dự thảo được UBND TP.HCM thông qua sẽ có cơ chế phối hợp rõ ràng, tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện nhiệm vụ của cơ quan thuế.

Định hướng chung của cơ quan thuế là sẽ yêu cầu người kinh doanh trên mạng cung cấp các thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế cá nhân… để có thể kiểm soát chặt chẽ hơn hình thức kinh doanh này. Đây là điều mà cơ quan thuế cần sự phối hợp từ các cơ quan chức năng có liên quan để mọi việc trở nên thuận tiện.

Báo Doanh nghiệp thông tin thêm, trước đó, trong buổi làm việc giữa lãnh đạo TP. HCM và Cục Thuế vào tháng 2/2017, Sở Công Thương đã kiến nghị tìm cơ chế để thu thuế hoạt động kinh doanh trên Facebook. Kiến nghị được Tổng cục Thuế khẳng định là có cơ sở và tiến hành nghiên cứu việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội.

Tuy vậy, theo các chuyên gia, việc thu thuế người bán hàng trên Facebook sẽ không đơn giản. Mỗi tổ chức, cá nhân có thể sở hữu nhiều tài khoản khác nhau để kinh doanh. Việc mua bán lại chủ yếu được giao dịch bằng tiền mặt nên khó giám sát, việc phân biệt các cửa hàng dùng Facebook vào mục đích gì, để tư vấn, tiếp thị hay để bán sản phẩm, dịch vụ và một số người kinh doanh trên Facebook như một việc làm thời vụ hoặc kiếm thêm thu nhập nên rất khó quản lý.

Cũng theo Zing, có tới 35% DN và hàng triệu cá nhân, hộ kinh doanh đang bán hàng trên Facebook với doanh thu lớn nhưng không nộp thuế.

Về nguyên tắc, bất kỳ hoạt động kinh doanh nào tạo ra doanh thu đều phải tiến hành kê khai thuế. Tuy nhiên việc thu thuế qua mạng xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều ý kiến khác nhau.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc thu thuế này để tạo ra công bằng cho những người nộp thuế khi nhiều cá nhân bán hàng trên Facebook đang có doanh thu rất lớn nhưng không phải nộp thuế trong khi những người bán mặt hàng tương tự nhưng sử dụng cửa hàng vẫn phải đóng thuế.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang