TP.HCM còn khoảng 10.000 người nghiện ma túy chưa có thống kê

author 16:41 19/08/2015

(VietQ.vn) - TP.HCM hiện vẫn còn khoảng 10.000 người nghiện ma túy, chủ yếu là ma túy tổng hợp không có nơi cư trú ổn định, hiện đang sống ngoài cộng đồng.

Đó là báo cáo mới nhất về tình hình người nghiện ma túy, nhất là ma túy tổng hợp được thông báo tại Hội nghị sơ kết 6 tháng ra quân đấu tranh phòng chống và kiểm soát ma túy, đưa người nghiện ma túy không có nơi ở ổn định vào nơi cai nghiện tập trung, bắt buộc.

Hội nghị này vừa được TP.HCM tổ chức vào sáng ngày 19/8 tại trụ sở UBND TP.HCM.

Theo đó, trong vòng 6 tháng vừa thực hiện (từ ngày 5/12/2014 đến 5/6/2015), trên toàn địa bàn TP.HCM đã đưa 11.123 người đi xét nghiệm để tìm các chất ma túy, phát hiện 6.963 người dương tính với ma túy, 3.466 người dương tính, nhưng không thuộc diện phải đưa vào cai nghiện tập trung ở các cơ sở XH.

Chủ tịch UBND phường xa, thị trấn đã ban hành 3.497 quyết định bắt buộc đưa người nghiện không có nơi cư trú ổn định, vào cai nghiện bắt buộc tại các cơ sở XH. Ngoài ra, Tòa án nhân dân các quận huyện đã ra 2.369 quyết định đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, trong đó phần lớn là các đối tượng nghiện heroin và ma túy tổng hợp. Một số đối tượng hiện vẫn chưa xác định được tình trạng nghiện.

Bên cạnh đó, nhờ quyết tâm đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc, số vụ phạm pháp hình sự trong 6 tháng đầu năm nay trên địa bàn TP.HCM đã giảm khoảng 20% so với liền kề. Các loại án như xâm phạm sở hữu tài sản ở nơi công cộng giảm đáng kể, tình trạng các con nghiện xuất hiện ở nơi công cộng cũng ít xuất hiện hơn hẳn trước.

Một giờ học nghề của học viên nghiện ma túy tại trung tâm Nhị Xuân (Ảnh: TNXP TP.HCM)

Trong 6 tháng, TP.HCM đã phát hiện 820 vụ việc, bắt 1.583 đối tượng đã có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy, giảm 11 vụ so với cùng kỳ.

Lãnh đạo Công an TP.HCM nhận định, việc đưa người nghiện vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc hoàn toàn không tác động mạnh tới quan hệ cung cầu, giá mua các loại ma túy vẫn chưa có biểu hiện giảm giá mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM – ông Hứa Ngọc Thuận cho rằng, số lượng các đối tượng bị kiểm tra, lập hồ sơ chủ yếu vẫn là những người lang thang, không có nơi cư trú ổn định, số đối tượng từ các tỉnh, TP khác chuyển tới, nên chiếm số lượng không lớn.

Các đối tượng có nơi cư trú ổn định tại TP.HCM vẫn còn nhiều, nguồn cung lớn, nên dù đã triệt phá nhiều đường dây buôn bán ma túy, nhưng trên thực tế, vẫn còn nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn, nguồn cung vẫn ổn định.

Hiện TP.HCM có khoảng 19.213 người nghiện ma túy có hồ sơ, tăng 34% so với năm 2013, tăng 103% so với năm 2009. Mỗi năm, số lượng người nghiện tại TP.HCM tăng khoảng 17%, Trong tổng số gần 3.500 người nghiện đưa vào cai nghiện ở các cơ sở bắt buộc, chỉ có khoảng 30% trên tổng số các đối tượng này là có hồ sơ thống kê, số còn lại là nằm ngoài danh sách.

Do vậy, các cơ quan chức năng của TP.HCM đã đưa ra con số TP.HCM vẫn còn khoảng 10.000 người nghiện ma túy hiện vẫn chưa có danh sách thống kê, chủ yếu nhất vẫn là nghiện ma túy tổng hợp.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị, trong thời gian sắp tới, các cơ quan chức năng ở trung ương cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật phòng chống ma túy và Luật xử lý vi phạm hành chính, để các quy định về xử phạt các hành vi có liên quan đến ma túy luôn thống nhất, phù hợp với thực tiễn.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang