TP.HCM đẩy mạnh việc truy xuất nguồn gốc thịt heo, đảm bảo ATVSTP

author 09:40 03/07/2017

VietQ.vn - Trong thời gian qua, TP.HCM đã từng bước đẩy mạnh việc thực hiện đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo với mục tiêu đảm bảo ATVSTP cho người dân.

Mới đây, TP.HCM đã tổ chức buổi lễ sơ kết đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo tại chợ đầu mối trên địa bàn. Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, đến ngày 31/7 tới, thịt heo khi đưa vào tiêu thụ tại TP.HCM thông qua hai chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền sẽ bắt buộc phải truy xuất nguồn gốc mới có thể tiếp tục lưu thông.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, qua 6 tháng triển khai, đề án đã tạo thói quen, nâng cao ý thức của người chăn nuôi, người phân phối, kinh doanh thịt heo khi đưa sản phẩm ra thị trường có trách nhiệm cung cấp thông tin cho người tiêu dùng (NTD) biết. NTD vì thế cũng hoàn toàn chủ động truy xuất biết được nguồn gốc thịt heo.

Tuy nhiên, đề án cũng gặp một số khó khăn là số lượng người tham gia quá đông với khoảng 1.300 trang trại. Trong các trang trại này có hàng trăm cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ, hàng chục cơ sở giết mổ, hàng trăm tiểu thương, thương nhân kinh doanh.

Đến nay các chủ thể phải thực hiện một số thao tác trên ứng dụng CNTT, dù đã được điều chỉnh đơn giản. Nhưng cần có thời gian để các chủ thể làm quen. Đối với kênh phân phối hiện đại triển khai từ tháng 12/2016 đến nay khi NTD mua thịt heo ở siêu thị, các kênh hiện đại ở TP.HCM cũng như các tỉnh phía Nam từ Bình Thuận trở vào đều truy xuất được nguồn gốc thịt heo.

 Ảnh minh họa.

Ông Hòa cho biết thêm rằng lãnh đạo thành phố cũng xác định cần tổ chức lại thị trường thịt heo minh bạch, truy xuất nguồn gốc và kết nối thành chuỗi liên kết giữa khâu chăn nuôi đến khâu tiêu thụ.

Đây là việc làm lâu dài, phải kiên trì vận động để các chủ thể tham gia hiểu ý thức trách nhiệm của mình. NTD ý thức được quyền lợi của mình, được cung cấp thông tin đầy đủ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng ban đề án cho biết ATVSTP không chỉ là kiên quyết xử lý hành vi gian lận thương mại xem thường sức khỏe người dân, mà vấn đề căn bản xây dựng nguồn thực phẩm sạch để người dân được chọn lựa. Vì vậy, truy xuất nguồn gốc là biện pháp căn cơ mà thành phố chọn phù hợp với xu hướng của thế giới, đặc biệt trong thời đại công nghệ số 4.0.

Theo ông Tuyến, sức khỏe của người dân là vấn đề thành phố quan tâm hàng đầu và nếu tiếp tục chấp nhận lối làm ăn theo kiểu cũ như bơm nước vào heo, tạo nạc bằng hóa chất… thì rất nguy hiểm cho sức khỏe người dân.

 “Dù kết quả chưa đạt được như mong muốn nhưng chúng ta cần tiếp tục kiên trì để thể hiện trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ sức khỏe của người dân thành phố”, ông Tuyến nhấn mạnh.

Phong Lâm (T/h)

Hơn nửa số heo đeo vòng truy xuất nguồn gốc là để đối phóChỉ 11% cơ sở chăn nuôi thực hiện đeo vòng truy xuất nguồn gốc heo, hơn 50% trong số đó đeo vòng để đối phó, Chi cục thú y TP HCM báo cáo kết quả sau 4 tháng nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang