TP.HCM: Giá rớt thảm hại, hàng ngàn con cá sấu bị bỏ đói

authorĐỗ Thu Thoan 20:31 12/06/2017

(VietQ.vn) - Giá rớt thảm hại, thương lái không đến thu mua, hàng nghìn con cá sấu bị chủ trang trại bỏ đói vì càng nuôi càng lỗ.

Sự kiện: tin tức thị trường

Theo Vnexpress, nhiều trang trại nuôi cá sấu tại TP.HCM gặp khó khăn do giá bán giảm mạnh, hàng nghìn con cá sấu bị chủ trang trại bỏ đói vì không còn kinh phí mua thức ăn.

Chia sẻ với Vnexpress, ông Nguyễn Ngọc Thanh, Chủ tịch Làng cá sấu quận 12, TP.HCM cho biết: Những năm trước, trang trại có thể lên tới trên 10.000 con, chúng tôi giảm đàn lại cho đến bây giờ còn khoảng 1.000 con. Vào thời điểm giữa năm 2015, giá cá sấu lên tới cao điểm là 200 - 240 ngàn/kg, sau đó, giá cá sấu bắt đầu đi xuống và rớt tới mức 50 - 60 ngàng/kg.

tphcm-gia-rot-tham-hai-hang-ngan-con-ca-sau-bi-bo-doi

Giá cá sấu rớt thảm hại khiến người nuôi gặp khó khăn. Ảnh minh họa

Theo đó, việc càng cho cá sấu ăn thì người nuôi sẽ càng phải chịu lỗ, vì vậy, các hộ dân đã giảm khẩu phần ăn của chúng bằng cách cho ăn 1 lần/tuần, thậm chí là 10 ngày cho ăn 1 lần.

Vấn đề này bị tác động bởi thị trường bên ngoài, bởi khi thấy làm ăn có hiệu quả, mọi người ồ ạt đầu tư chăn nuôi dẫn đến nguồn cung lớn hơn cầu. Bên cạnh đó, những thương lái đến thu mua sẵn sàng ép giá khiến người dân gặp khó khăn, vì vậy ngành nuôi cá sấu hiện nay đang dừng lại, thậm chí là đi xuống, Vnexpress dẫn lời ông Thanh.

Trước đó, theo VTC, tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… được xem là thủ phủ của nghề nuôi cá sấu ở nước ta, giá cá sấu thương phẩm cũng rớt thê thảm ở mức hơn 30.000 đồng/kg, khiến lượng cá sấu tồn đọng lên đến trăm ngàn con.

Chia sẻ với cho VTC, anh Nguyễn Hữu Bằng ở huyện Hóc Môn (TP. HCM) tại thời điểm đó cho biết, cá sấu tại trang trại của anh đã tới lứa xuất chuồng nhưng thương lái không mua nên vẫn được giữ lại, song, để càng lâu thì càng tốn tiền thức ăn mà bán ra thì lỗ nặng nên anh giảm khẩu phần ăn để chờ cơ hội lên giá.

Theo các cơ sở, doanh nghiệp chăn nuôi cá sấu thừa nhận đây là giai đoạn khó khăn nhất của ngành này, nguyên nhân là vì phụ thuộc quá lớn vào thị trường bên ngoài.

Cũng theo VTC, thương lái đã lợi dụng tình hình khó khăn của các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ số lượng ít, không tìm được đầu ra để ép giá, gây bất an cho người nuôi. Với giai đoạn hiện nay, các hộ chăn nuôi cá sấu Việt Nam mất thế chủ động hoàn toàn, giá thu mua cá sấu phụ thuộc vào thương lái.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang