TP.HCM: Hóa chất thúc chín trái cây bán tràn lan, công khai ở chợ

author 06:50 23/10/2013

Một loại hóa chất nước sau khi chiết ra thành bịch có dung tích 1 lít được nhân viên cửa hàng hóa chất Lợi T, chợ Kim Biên, quận 5 hô giá 70 nghìn đồng. Hóa chất này, được người bán lý giải là chất etylen, biến trái cây non các loại thành chín đẹp.

“Pha khoảng 1/3 lít hóa chất này vào trong thùng nước rồi ngâm trái cây vào, khoảng 3-4 giờ sau vớt ra, để sau một đêm trái cây sẽ chín ngon”- người này hướng dẫn.

Tại các sạp hóa chất ở đường Vạn Tường, cạnh chợ Kim Biên, nhiều loại hóa chất để thúc chín trái cây cũng được bán tràn lan. Hỏi loại thuốc ủ cho trái cây nhanh chín, cửa hàng Đỗ T, đưa ra gần chục loại. Có loại bằng bột trắng pha với nước phun trực tiếp lên trái cây, có loại là những ống dạng nước chích trực tiếp vào hoa quả.

 

Ông Hoàng, chủ vựa trái cây ở bến Bình Đông, quận 8, TPHCM cho biết nhiều năm trước hầu hết trái cây được kích thích chín bằng cách sử dụng đất đèn, loại khí đá tạo ra hơi ẩm nhưng nay đất đèn đã không còn được sử dụng. Thay vào đó là hóa chất, vừa rẻ lại vừa thuận tiện mà giúp trái cây dễ chín, đẹp hơn.

“Bây giờ có loại hóa chất nghe nói chứa chất etylen gì đó làm chín đều các loại trái cây như chuối, mít, mơ, dưa hấu, táo, lê… dù nó còn xanh, non đến cỡ nào”- ông Hồng nói. Tại các vựa trái cây, dân buôn mặt hàng này còn truyền nhau loại hóa chất được mua ở chợ Kim Biên có tên Ethrel, xuất xứ từ Công ty hữu hạn Hóa chất Phùng Xuân, ở Trung Quốc.

Đây là hóa chất nằm ngoài danh mục thuốc bảo vệ thực vật hô biến nhanh trái cây xanh thành chín trong vòng vài tiếng đồng hồ. Khi chúng tôi tìm tới các cửa hàng hóa chất ở chợ Kim Biên, nhiều người bán cho biết có hóa chất nước, nhưng không biết trong đó có chất gì.

“Hàng này chúng tôi chỉ nhập về để bán cho các vựa trái cây, cho các nhà vườn trái cây để họ ủ chín trái cây chứ không rõ chất gì” - một người bán cho biết.

Loại hóa chất có tên Carbendazim và Tebuconazole được một cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật ở huyện Hóc Môn, TPHCM bán với chỉ định dùng trị nấm. Nhưng một người bán cho biết nó cũng có tác dụng ủ chín trái cây rất nhanh.

“Nhiều người vẫn mua loại này để phun và tẩm lên trái cây” - người bán nói. Tuy nhiên, theo TS Phan Thế Đồng - nguyên trưởng khoa Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Nông Lâm TPHCM đây là loại hóa chất diệt nấm thuộc nhóm cực độc, phân hủy chậm và có nguy cơ gây ung thư và vô sinh nếu tiếp xúc và dùng trái cây có chất này.

Trong khi đó, kỹ sư hóa Nguyễn Đình Nhân, từng công tác ở Viện Công nghệ hóa học TPHCM cho biết khi dùng hóa chất có chứa Etylen để phun vào trái cây hoặc nhúng vào cây quả, chất này thấm vào dễ gây ngộ độc khi ăn.

Một chuyên gia về nông nghiệp cho biết hoạt chất Ethrel hay Ethenol đều có chung gốc là Etylen - loại chất độc, hàm lượng cho phép sử dụng rất nhỏ và nhiều nước đã cấm hoàn toàn việc sử dụng thuốc này vào việc thúc chín quả.

Theo TP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang