TP.HCM hoang mang với thực phẩm bẩn tràn lan trong dịp Tết

author 07:02 28/01/2016

(VietQ.vn) - Dù đã làm hết công suất, nhưng do lực lượng thanh tra còn mỏng, nên cũng không thể nào kiểm soát nổi vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là dịp Tết.

Đó là thừa nhận của ông Huỳnh Lê Thái Hòa – Chi Cục trưởng Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế TP.HCM tại buổi họp ngày 27/1, với lãnh đạo Bộ Y tế, cùng với nhiều cơ quan chức năng có liên quan về kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp tết sắp tới.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Huỳnh Lê Thái Hòa – Chi Cục trưởng Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM cho biết, với tổng số dân hiện đang có mặt tại TP.HCM là hơn 10 triệu dân, thì nhu cầu vệ hàng hóa, thực phẩm là rất lớn. Chính vì vậy, một nguồn lớn thực phẩm từ khắp nơi trong cả nước tất yếu sẽ đổ về TP.HCM, nhất là trong dịp tết sắp tới.

Nhằm đảm bảo cho việc an toàn vệ sinh thực phẩm, Ban chỉ đạo liên ngành TP.HCM đã thành lập 3 đoàn thanh tra, làm việc tại 7 quận huyện. Từng sở ngành cũng thành lập 44 đoàn thanh tra chuyên ngành. Từng quận huyện cũng thành lập 39 đoàn kiểm tra liên ngành, khối phường xã thành lập 319 đoàn kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm.

Kết quả, trong tổng số gần 2.000 cơ sở được kiểm tra, thì đã có hơn 600 cơ sở vi phạm, chiếm 30%. Các đoàn kiểm tra đã xét nghiệm tổng số 154 mẫu thực phẩm, thì trong đó đã có 5,2% tổng số mẫu không đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm theo yêu cầu.

Các cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 179 cơ sở, tiêu hủy sản phẩm của 21 cơ sở, với trên 1.835kg thực phẩm các loại. Thế nhưng, vẫn còn những cơ sở vi phạm còn lại hiện vẫn đang tiến hành ra quyết định xử lý.

TP.HCM đã phát hiện hàng trăm con heo có dính chất cấm, chất tạo nạc thời gian qua - ảnh: CTV.

Tết Nguyên Đán đang tới gần, thì lượng heo về TP.HCM cũng tăng lên gấp 2,5 lần so với ngày thường. Chi Cục trưởng Chi Cục thú y TP.HCM Phan Xuân Thảo thông tin, chỉ trong vòng 2 tuần tiến hành kiểm tra vừa qua, thanh tra thú y TP.HCM đã phát hiện 117 lô, 22 mẫu thịt heo có dương tính với chất cấm trong chăn nuôi. Dự báo tình trạng vi phạm này sẽ còn tăng cao trong những ngày giáp tết sắp tới.

Điều đáng lo lắng hơn, theo ông Phan Xuân Thảo là rất nhiều thương lái đã đưa heo vào TP.HCM bị bơm nước, bơm thuốc an thần, để quá trình vận chuyển heo không bị sốc, chết hoặc bị tăng trọng lượng. Việc bơm nước, bơm thuốc an thần vào gia súc, nhất là heo sẽ gây nguy hiểm cho người ăn phải.

Đại diện Chi Cục thú y TP.HCM cũng cho rằng, cái khó của lực lượng thú y là vẫn chưa có đủ chứng cứ để xử lý những cơ sở giết mổ tại TP.HCM có bơm nước, bơm thuốc an thần vào cho gia súc.

“Với nhu cầu cần sử dụng thịt gia súc, gia cầm tăng mạnh trong thời gian sắp tới, nếu không có biện pháp xử lý thật nặng, thậm chí là xử lý hình sự những cơ sở giết mổ gia súc bơm nước, bơm thuốc an thần thì sẽ rất khó triệt tiêu thực phẩm bẩn xuất hiện trên địa bàn TP.HCM “ – ông Phan Xuân Thảo kết luận.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang