TP.HCM kiến nghị dừng cấp phép cho xe dưới 9 chỗ chạy hợp đồng

authorĐỗ Thu Thoan 17:18 07/06/2017

(VietQ.vn) - Hiện nay lượng xe ô tô dưới 9 chỗ chạy hợp đồng tại TP.HCM là 22.000 chiếc khiến tình hình kẹt xe thêm trầm trọng. Vì vậy, TP.HCM kiến nghị dừng cấp phép cho xe dưới 9 chỗ chạy hợp đồng.

Theo báo Dân trí, ông Nguyễn Văn Tám - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc bùng nổ taxi công nghệ là vấn đề mới với TP.HCM. Hiện nay, số lượng xe công nghệ tăng nhanh đã gây áp lực cho hạ tầng giao thông TP. “Hiện nay, taxi công nghệ có có Grab, Uber đang hoạt động… Nhằm hạn chế số lượng xe này lưu hành, Sở có đề xuất tạm ngưng cấp các giấy phép hoạt động vận tải đối với xe dưới 9 chỗ. UBND TP giao Sở Tư pháp rà soát”, ông Tám nói.

Cụ thể, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép TP tạm dừng cấp phù hiệu đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Việc tạm dừng cấp phép sẽ kết thúc khi ban hành quy hoạch về số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi tham gia kinh doanh vận tải hành khách.

tphcm-kien-nghi-dung-cap-phep-cho-xe-duoi-9-cho-chay-hop-dong

Ông Nguyễn Văn Tám - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM. Ảnh: Dân trí

Theo đó, Sở Tư pháp cho biết, các đơn vị đã thống nhất với đề xuất của Sở GTVT về giải pháp kiểm soát xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tham gia kinh doanh vận tải hành khách nêu trên, Dân trí thông tin thêm.

Trước đó, tại buổi họp sơ kết thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ kết nối vận tải vừa được Bộ GTVT tổ chức mới đây tại Hà Nội, nhiều ý kiến đổ lỗi cho Uber và Grab đang gây tắc đường, phá vỡ quy hoạch giao thông đô thị và không công bằng, minh bạch trong nghĩa vụ thuế.

Theo báo Lao động, trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020, dự báo số lượng taxi tại TPHCM đến năm 2015 đạt khoảng 9.500 xe và đến năm 2020 sẽ đạt 12.700 xe. Thế nhưng, những năm qua số lượng xe taxi tại TPHCM tăng đột biến, nhất là sự ra đời ồ ạt của loại hình taxi kết nối với các ứng dụng công nghệ trên điện thoại đã khiến TP gần như không kịp trở tay, làm phá vỡ quy hoạch taxi trên địa bàn TP.

Cũng theo Dân trí, hiện nay, bên cạnh 22.000 xe dưới 9 chỗ được cấp phép hợp đồng điện tử, TP.HCM còn có hơn 11.000 xe taxi truyền thống. Như vậy, lượng xe ô tô dưới 9 chỗ hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn TP là hơn 33.000 chiếc, đã làm phá vỡ quy hoạch taxi trên địa bàn.

Theo các chuyên gia giao thông, báo Lao động cho hay, một trong những nguyên nhân làm cho tình hình ùn tắc giao thông tại TP.HCM thêm nghiêm trọng là do lượng taxi  lưu thông trên đường phố với mật độ dày đặc.

Các chuyên gia giao thông cho rằng mỗi xe taxi có tần suất hoạt động khá dày đặc trên khắp tuyến đường, với số tổng km lăn bánh lên đến 100-200km/ngày để đưa đón khách. Chính tần suất hoạt động như con thoi của lượng xe Uber, Grab taxi cùng với gần 11.000 taxi truyền thống đang hoạt động tại TPHCM càng làm cho mật độ giao thông trên đường lúc nào cũng tăng cao, góp phần làm cho tình trạng ùn tắc giao thông thêm trầm trọng.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang