TP.HCM mở chiến dịch truy quét người ăn xin, lang thang

author 06:40 23/12/2014

(VietQ.vn) – Bắt đầu từ ngày 28/12 sắp tới, TP.HCM sẽ mở chiến dịch cao điểm truy quét các đối tượng ăn xin, lang thang không nơi nương tựa trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận vừa ký văn bản thông báo, bắt đầu từ ngày 28/12 sắp tới, TP.HCM sẽ mở chiến dịch cao điểm truy quét ăn xin, lang thang không nơi nương tựa trên địa bàn.

Theo văn bản này, người dân hiện đang sinh sống trên địa bàn, nếu phát hiện thấy có người ăn xin, đi lang thang, có thể gọi điện thoại thông báo về số điện thoại: 08.38292491 (giờ hành chính) hay số di động 0903.959929, số điện thoại của trung tâm hỗ trợ XH TP.HCM 0835.533258 (24/24h).

Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM được giao phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung người ăn xin, lang thang không nơi nương tựa để đưa vào Trung tâm hỗ trợ XH tập trung phân loại, lập hồ sơ để chờ xử lý.

Đối với các đối tượng có dấu hiệu mắc bệnh thần kinh, khuyết tật về tâm thần thì được chuyển giao cho Trung tâm điều dưỡng người bệnh tâm thần.

TP.HCM sẽ mở chiến dịch truy quét người ăn xin, lang thang từ ngày 28/12 sắp tới (ảnh: H.T)

Các đối tượng được đưa vào Trung tâm hỗ trợ XH từ hai lần trở lên, thì sẽ được tiếp nhận và nuôi dưỡng tại Trung tâm bảo trợ XH trong vòng 3 tháng. Tại đây, các đối tượn g này sẽ được học nghề, học văn hóa, giới thiệu việc làm.

Nếu đối tượng không có nơi cư trú nhất định, hoặc đã hết thời hạn xác minh mà không thấy kết quả trả lời của chính quyền địa phương, thì sẽ chuyển đối tượng đến Trung tâm bảo trợ XH. Nếu có địa chỉ cư trú cố định giao cho chính quyền địa phương và gia đình chịu trách nhiệm quản lý.

Người nước ngoài lang thang ở TP.HCM sẽ bị trục xuất về nước đúng theo luật quy định. Ngành Công an kiên quyết, triệt để xử lý đối với các đối tượng có hành vi tổ chức, xúi giục, ép buộc người khác đi ăn xin.

Cùng lúc, UBND TP.HCM đề nghị các tổ chức tôn giáo (Phật giáo, Thiên chúa giáo…) phổ biến chủ trương này tới các giáo dân, phật tử, những người theo đạo kiên quyết không cho tiền đối với các đối tượng ăn xin, đi lang thang ngoài đường.

Thành hội Phật giáo TP.HCM có văn bản hướng dẫn, tránh để xảy ra tình trạng tu sĩ đi khất thực không phép trên địa bàn, rồi lợi dụng lòng tốt của người dân để tổ chức xin tiền.

Theo lãnh đạo TP.HCM, việc giải quyết tình trạng ăn xin, lang thang không có nơi nương tựa cần được giải quyết theo hướng bền vững, thiết thực hơn, chứ không phải chỉ có cho tiền.

Trong giai đoạn hiện nay, TP.HCM đang ra sức đẩy mạnh XH hóa, huy động mọi công sức đóng góp của toàn thể các thành phần XH, để chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Người dân nếu có lòng hảo tâm, vui lòng liên hệ với các tổ chức từ thiện, chính trị XH để thực hiện hành động nhân đạo của mình.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang