TP.HCM muốn tăng phí đăng ký xe ô tô con lên gấp hơn 5 lần

author 15:00 28/07/2015

(VietQ.vn) - Thay vì chỉ phải đóng 2 triệu đồng cho lần đăng ký đầu tiên, người sử dụng ô tô con dưới 10 chỗ ngồi không kinh doanh sắp tới có thể phải đóng đến 11 triệu đồng, nếu đề xuất này được HĐND TP.HCM thông qua.

Sáng ngày 28/7, HĐND TP.HCM đã khai mạc kỳ họp lần thứ 18 – khóa VIII để bàn đến nhiều vấn đề quan trọng, thiết thực với cuộc sống hàng ngày của người dân.

Tăng phí đăng ký ô tô con lên gấp hơn 5 lần

Ngay sau khi phát biểu khai mạc của Chủ tịch HĐND TP.HCM – bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM – ông Hứa Ngọc Thuận đã đọc các tờ trình dự kiến sẽ đề xuất các đại biểu HĐND TP.HCM thông qua trong kỳ họp lần này.

Trong hai tờ trình của UBND TP.HCM, đáng chú ý là tờ trình tăng lệ phí cấp mới, áp dụng đối với các phương tiện cơ giới đường bộ đăng ký lần đầu tại Việt Nam, được gọi chung là phí đăng ký xe.

Chú ý nhất vẫn là thông tin tăng mức lệ phí đăng ký mới lần đầu đối với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không có tham gia hoạt động kinh doanh vận tải. Mức phí dự kiến sẽ được tăng từ 2 triệu đồng (hiện đang áp dụng) lên mức 11 triệu đồng.

TP.HCM muốn tăng phí đăng ký xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi lên gấp hơn 5 lần so với hiện tại (ảnh minh họa )

Những mức phí của các loại phương tiện khác được dự kiến áp dụng như: Xe gắn máy có giá trị từ 15 triệu đồng trở xuống phải đóng 750.000 đồng, xe gắn máy có giá trị từ 15 đến 40 triệu đồng dự kiến sẽ có mức phí 1,5 triệu đồng, xe gắn máy có giá trị trên 40 triệu đồng dự kiến sẽ tăng mức phí từ 2 triệu đồng lên 3 triệu đồng.

Báo cáo thẩm tra với tờ trình này của UBND TP.HCM, ông Phạm Văn Đông – Trưởng Ban kinh tế Ngân sách, HĐND TP.HCM cho rằng, về cơ bản hoàn toàn đồng tình với tờ trình này. Toàn bộ mức thu phí này nếu được áp dụng, thì số thu sẽ nộp về trung ương.

Nếu được thông qua tại kỳ họp HĐND TP.HCM lần này, mức phí này dự kiến sẽ chính thức áp dụng từ 1/9/2015 sắp tới.

TP.HCM cần 9.000 tỷ đồng để đầu tư hệ thống nước sạch

Theo Nghị quyết 28 mà HĐND TP.HCM đã thông qua, đến hết năm 2015, 100% dân số sinh sống trên địa bàn TP phải được sử dụng hệ thống nước sạch. Tuy nhiên, cho đến nay, trên toàn địa bàn TP hiện vẫn còn khoảng 358.000 hộ dân chưa được sử dụng nước sạch.

Số hộ dân chưa được sử dụng nước sạch chủ yếu tập trung vào các quận huyện ở khu vực vùng ven TP.HCM Theo Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco), tổng công suất cấp nước trên địa bàn TP.HCM từ nay tới cuối năm 2015 có thể đạt đến 2,2 triệu m3/ngày, hoàn toàn đủ sức để cung cấp cho toàn bộ các hộ dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, các đại biểu HĐND TP.HCM nhìn nhận, để đạt được mục tiêu mà TP.HCM đã đề ra, các cơ quan chức năng cần phải đầu tư rất lớn về hệ thống đường ống nước, xây trạm cấp nước tập trung, lắp đặt đồng hồ tổng, xây bồn chứa nước tập trung, mua thiết bị lọc nước…

Tổng kinh phí thực hiện cho các hạng mục này theo Sở Tài Chính TP.HCM là vào khoảng 9.000 tỷ đồng. Theo dự kiến, kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 18 – khóa VIII sẽ kết thúc sau 3 ngày làm việc.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang