TP.HCM: Người dân kêu cứu vì ‘bọt lạ’ tấn công khu dân cư

author 07:04 24/09/2014

(VietQ.vn) – Người dân đã phải sống chung với ô nhiễm của môi trường sống từ hàng chục năm nay, nắng thì mùi hôi nồng nặc, mưa thì ‘bọt lạ’ trắng xóa trồi lên từ nắp cống, bay vào cả khu dân cư.

Chất lượng Việt Nam vừa nhận được thông tin kêu cứu của những người dân hiện đang sống tại khu phố 2, phường Tăng Nhơn Phú B, Q.9, TP.HCM phản ánh việc môi trường sống của người dân bị ô nhiễm đã hàng chục năm nay, nhưng không được chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm.

Để tìm hiểu chính xác về tình trạng ô nhiễm đang xảy ra nơi đây, PV đã trực tiếp có mặt tại khu dân cư đang hàng ngày, hàng giờ phải chịu tình trạng ô nhiễm đấy.

Trao đổi với PV, bà Võ Thị Đào (đường Trương Văn Hải, phường Tăng Nhơn Phú B, Q.9, TP.HCM) kể lại: Bà chuyển về nơi đây sống đã gần 30 năm, và cũng chừng ấy thời gian, bà phải chịu đựng với tình trạng ô nhiễm môi trường sống trầm trọng.

Khi trời gió mạnh, thì bọt từ trạm xử lý nước thải của Công ty CP Hóa chất và Vi sinh – Xi nghiệp Hương Việt bay ra, bám đầy vào các dụng cụ trong nhà. Khi trời mưa lớn, thì những ‘bọt lạ’ ấy trào lên từ các miệng cống.

Để đối phó, cách duy nhất mà người dân tại đây đã làm là đóng hết các cửa nhà lại, chờ ‘bọt lạ’ tan hết trong không khí, rồi mới dám mở cửa ra lại.

Không chỉ riêng nhà bà Đào, mà hàng trăm hộ dân đang sinh sống ở khu vực nói trên đều phải chịu đựng mùi hôi, ‘bọt lạ’ thải ra từ trạm xử lý nước thải của Xí nghiệp Hương Việt.

Người dân ngao ngán khi nhìn thấy 'bọt lạ' trắng xóa từ nước giếng bơm lên (ảnh: H.T)

Anh Trần Công Viên (đường Trương Văn Hải, phường Tăng Nhơn Phú B, Q.9, TP.HCM) phản ánh: Sau một ngày mưu sinh cực nhọc, lẽ thường tình, buổi tối thường là thời gian dành cho gia đình quây quần, ấm cúng bên nhau. Thế nhưng, sự ô nhiễm này đã làm cho bữa ăn, giấc ngủ, giờ giấc sinh hoạt của gia đình anh trở nên lộn xộn.

Ngay cả chính bản thân anh Viên hiện cũng mang bệnh về đường hô hấp, ho. Tuy không dám kết luận anh Viên bị bệnh do mùi hôi thối hóa chất của Xí nghiệp Hương Việt hay không, do không có ai kết luận cụ thể, nhưng cảnh tượng ô nhiễm như vậy đã làm cho người dân cư ngụ tại đây lắc đầu, ngao ngán.

Người dân hoang mang vì 'bọt lạ' trồi lên từ nắp cống không biết có ảnh hưởng tới sức khỏe không?

Do không chịu đựng được cảnh phải sống chung với ‘bọt lạ’ trắng xóa trào lên từ miệng cống, người dân đã phải hàn một tấm thép để bịt miệng các nắp cống lại. Sau một thời gian, tấm thép ấy cũng bị gỉ, sét, ‘bọt lạ’ cũng lại tấn công khu dân cư như bình thường.

Người dân khoan, sử dụng nước giếng sâu tới vài chục mét, nhưng khi lấy nước lên, thì bọt mà cũng vì thế lên theo với nước.

Công ty CP Hóa chất Vi Sinh – Xí nghiệp Hương Việt nằm trên địa bàn phường Hiệp Phú – Q.9, nhưng khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng nhất lại nằm tại phường Tăng Nhơn Phú B, Q.9, bởi lẽ đây là hai khu vực sát, giáp ranh với nhau.

Để đối phó 'bọt lạ', người dân lấy một tắm sắt che nắp miệng cống lại, nhưng một thời gian sắt cũng bị trắng.

Việc ô nhiễm này đã kéo dài từ ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác, người dân đã hàng chục, thậm chí hàng trăm lần kiến nghị lên cơ quan quản lý, nhưng cho tới nay, sự việc vẫn chưa được bất cứ cơ quan nào giải quyết dứt điểm.

Được biết, Công ty CP Hóa chất Vi Sinh – Xí nghiệp Hương Việt là đơn vị chuyên sản xuất, gia công sản phẩm mỹ phẩm, chất tẩy rửa, thành lập năm 1982. Ban đầu, xí nghiệp này có tên là Trung tâm nghiên cứu Việt Hương, xong năm 1992 được đổi thành Xí nghiệp Hương Việt.

Để tìm hiểu về biện pháp kiềm chế mức độ ô nhiễm xảy ra từ Xí nghiệp Hương Việt, chiều 23/9, PV đã có mặt tại UBND phường Hiệp Phú – Q.9 để tìm câu trả lời.

Một số thông tin cho rằng, 'bọt lạ' phát ra từ trạm xử lý nước thải của Xí nghiệp Hương Việt.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng – cán bộ môi trường của UBND phường Hiệp Phú xác nhận, Xí nghiệp Hương Việt đã từng bị xử phạt vì gây ô nhiễm rất nhiều lần, nhưng đến nay tình trạng này lại tái diễn.

Bên cạnh đó, bà Hằng cho rằng, việc phường xử phạt là rất khó, do mức phạt tối đa chỉ được có 5 triệu đồng, nên ‘chưa thấm tháp là gì so với mức độ vi phạm thực tế của doanh nghiệp’.

Bà Hằng hứa sẽ trích lục thông tin, hồ sơ vi phạm của Xí nghiệp Hương Việt từ UBND Q.9, Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM, và sẽ thông tin đến PV trong thời gian sớm nhất

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang