TP.HCM: Người dân thờ ơ với việc in hóa đơn khi mua xăng dầu

author 06:51 15/10/2014

(VietQ.vn) – Thông tin sắp tới người mua xăng dầu sẽ nhận được hóa đơn mua hàng, với những thông tin chi tiết vẫn chưa được người dân không mấy quan tâm.

Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM vừa cho biết: Việc thử nghiệm hệ thống in hóa đơn khi mua xăng dầu đã được triển khai thí điểm trong khoảng 1 năm vừa qua. Hiện việc thử nghiệm này đang được sự chỉ đạo chính thức từ UBND TP.HCM, cũng như Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng trước khi đưa vào áp dụng rộng rãi trong thực tế.

Đây chính là một trong những nỗ lực nhằm đưa ra giải pháp siết chặt quản lý chất lượng, lành mạnh hóa thị trường xăng dầu, bảo vệ những quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo đó, khi đi mua xăng dầu, khách hàng sẽ được nhận các chứng từ giao dịch gồm thông tin: lượng xăng dầu, số tiền phải thanh toán, thời gian, địa điểm…Đây cũng là cơ sở có giá trị để giải quyết các khiếu nại, sự cố có liên quan đến việc mua bán xăng dầu.

Tuy nhiên, sau giai đoạn triển khai thí điểm ở TP.HCM, tới nay, rất ít người dân quan tâm tới việc lấy hóa đơn khi đi mua xăng dầu ở các cửa hàng.

Người dân TP.HCM vẫn còn rất thờ ơ với việc lấy hóa đơn khi mua xăng dầu tại cửa hàng (Ảnh: HT)

Anh Nguyễn Minh Tuấn (nhà ở quận Bình Thạnh, TP.HCM), một khách hàng đổ xăng tại cửa hàng xăng của Petrolimex cho biết: Nếu hóa đơn không ghi tên khách mua hàng, biển số xe thì cũng chỉ có tác dụng tham khảo cho người tiêu dùng, không có giá trị khi đi khiếu nại.

Hoặc thậm chí, anh Tuấn đã đưa ra một trường hợp có thể sẽ xảy ra là việc người tiêu dùng sẽ dùng hóa đơn xăng của người khác để đi khiếu nại, vì những sơ hở này của hóa đơn.

Cũng tương tự như vậy, chị Nguyễn Thị Thu Vân (nhà ở phường 8 – Q.5, TP.HCM) thì bày tỏ lo ngại: Vì là hóa đơn điện tử, nên chỉ trong một thời gian rất ngắn, những dòng chữ này có thể sẽ bay hết mực, nên cuối cùng, người tiêu dùng cũng chẳng có căn cứ để đi khiếu nại nếu cần.

Anh Nguyễn Xuân Tiến – nhân viên cửa hàng xăng dầu Comeco tại đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) cho biết: Hầu hết người dân tại TP.HCM đều rất thờ ơ với việc lấy hóa đơn khi đi mua xăng dầu.

“Một số người lấy xong thì lại vứt đi ngay tại chỗ, nên các nhân viên thỉnh thoảng lại phải đi gom rác” – anh Tiến nói tiếp.

Lãnh đạo Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM thông tin: Người dân Việt Nam vẫn chưa có thói quen lấy hóa đơn khi đi mua xăng dầu, trừ khi cần lấy về để thanh toán chi phí.

Theo vị đại diện này thì việc lấy hóa đơn khi mua xăng dầu sẽ có lúc bảo vệ những quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo, trong trường hợp mua phải xăng có vấn đề về chất lượng, hóa đơn khi mua xăng dầu sẽ trở thành ‘bùa hộ mệnh’ để cơ quan chức năng có thể dễ dàng xử lý doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, nên người tiêu dùng cần thiết phải giữ lại hóa đơn đến khi xài hết xăng dầu mới bỏ đi.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hà – Chi Cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM, đơn vị được ủy quyền của Ban Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM trao đổi thông tin với báo giới về đề án này đã cho biết, đề án thử nghiệm mua xăng dầu nhận được hóa đơn chỉ mới ở giai đoạn làm thử nghiệm hơn 1 năm nay để lấy số liệu báo cáo các cơ quan chức năng.

Trong thời gian ngắn sắp tới, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM cần hoàn thiện báo cáo thử nghiệm, xin ý kiến các cơ quan chức năng, các cấp quản lý rồi khi ấy mới quyết định có thực hiện đề án này hay không, thực hiện như thế nào, ra sao…

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang