TP.HCM: Người kinh doanh trên Facebook bắt đầu kê khai nộp thuế

authorĐỗ Thu Thoan 19:06 01/06/2017

(VietQ.vn) - Ở TP.HCM, nhiều chủ cơ sở kinh doanh trên Facebook đã nhận được thư mời đến Chi cục thuế của các quận để kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo thông tin Zing đăng tải, Chi cục thuế quận Bình Thạnh, TP.HCM đã gửi thư mời đến các chủ cơ sở kinh doanh trên Facebook ở địa bàn quận đến làm việc, để hoàn tất kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế. Đây là động thái mới nhất của cơ quan thuế về việc tiến hành rà soát quá trình hoạt động cũng như đóng thuế của các cơ sở kinh doanh này.

Chia sẻ với Zing, anh Trần Quốc Khoa, chủ fanpage /facebook.com/hangchinhhanggiare/ cho biết đã nhận được giấy mời của chi cục Thuế quận Bình Thạnh lên làm việc vào cuối tuần này. "Trước đây tôi cũng thực hiện đóng thuế đầy đủ, nhưng có thể cơ quan thuế muốn xác nhận lại tình hình kinh doanh và thực hiện kê khai cho đầy đủ. Tôi nghĩ đây là điều hợp lý nếu muốn kinh doanh lâu dài”, anh Khoa nói.

tphcm-nguoi-kinh-doanh-tren-facebook-bat-dau-ke-khai-nop-thue

Người kinh doanh trên Facebook ở TP.HCM bắt đầu kê khai nộp thuế. Ảnh minh họa

Cục Thuế TP.HCM cho biết hiện trung tâm dữ liệu của cơ quan này đang lọc thông tin các tài khoản Facebook có hoạt động kinh doanh để tính toán thu thuế. Tuy nhiên, không phải tất cả tài khoản Facebook cá nhân có kinh doanh đều phải nộp thuế, chỉ các tài khoản có doanh số lớn và chưa kê khai thuế mới được nhắm tới.

Trước đó theo Vnexpress, ông Đặng Ngọc Minh - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định về nguyên tắc, đã kinh doanh là phải kê khai nộp thuế nên cơ quan này đã tính toán phương án để người bán hàng qua mạng cũng sẽ phải đăng ký kinh doanh. 

Theo ông Minh, để tiến hành thu thuế qua mạng thì tới đây, những người tham gia loại hình kinh doanh này sẽ phải đăng ký kinh doanh. "Quy định chung là người kinh doanh, cung cấp hàng hoá, dịch vụ thì phải có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế. Bán hàng qua Facebook cũng không là ngoại lệ", Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói. 

Cũng theo Vnexpress, lãnh đạo ngành thuế nhìn nhận, môi trường giao dịch qua thương mại điện tử không những dễ tạo điều kiện cho tình trạng trốn thuế mà còn tạo ra môi trường không công bằng, bình đẳng với những doanh nghiệp khác, do những giao dịch dạng này không bị đánh thuế giá trị gia tăng (VAT) hay thuế nhập khẩu... 

Bên cạnh quan hệ kinh doanh cá nhân với cá nhân qua mạng, các giao dịch giữa doanh nghiệp với cá nhân như quảng cáo qua Amazon, Google... cũng được khẳng định sẽ phải chịu thuế đầy đủ, phải thực hiện kê khai và nộp thuế ở Việt Nam.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang