TPHCM: Nhà xây nhỏ hơn giấy phép xây dựng sẽ được cấp sổ hồng

author 08:39 27/09/2020

(VietQ.vn) - Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM sẽ phối hợp để cấp sổ hồng cho những căn nhà được xây nhỏ hơn giấy phép xây dựng mà không phải điều chỉnh giấy phép.

Cụ thể, mới đây, Giám đốc 2 Sở Xây dựng và Tài nguyên & Môi trường TP.HCM phối hợp tổ chức cuộc họp về việc cấp sổ hồng liên quan đến xử lý công trình xây dựng mới nhà ở riêng lẻ hoặc công trình sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ trên địa bàn TP.HCM có diện tích xây dựng nhỏ hơn so với giấy phép xây dựng.

Cuộc họp có sự tham dự của Giám đốc 24 chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM và Đội trưởng Đội Thanh tra địa bàn tại 24 quận, huyện. Qua đó, các bên đã thống nhất để tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN).

Sau cuộc họp, hai Sở thống nhất nội dung xác nhận trong từng trường hợp cụ thể để làm cơ sở cho Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM cấp giấy cho người dân. Theo đó, Đội Thanh tra địa bàn (thuộc Sở Xây dựng) sẽ là đơn vị xác nhận công trình xây dựng hoặc sửa chữa có diện tích nhỏ hơn giấy phép xây dựng có đủ điều kiện để được cấp giấy hồng hay không. Sở Xây dựng sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể trường hợp này để thực hiện.

Các công trình xây dựng có diện tích nhỏ hơn so với giấy phép xây dựng sẽ được “cởi trói”

Một đại diện Sở Xây dựng cho biết, việc nhà xây có diện tích nhỏ hơn trong giấy phép xây dựng nếu không làm thay đổi chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc theo giấy phép xây dựng được cấp, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực công trình, không thuộc trường hợp điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định sẽ được cấp sổ hồng.

Trước đây, nhiều trường hợp nhà ở riêng lẻ ngoài khu vực có quy hoạch 1/500 xây nhỏ hơn giấy phép chủ nhà phải làm thủ tục điều chỉnh giấy phép cho đúng với diện tích đã xây mới được cấp giấy hồng.

Được biết, Sở Xây dựng cũng từng có ý kiến gửi Sở TN&MT cùng UBND 24 quận, huyện về việc cấp giấy hồng mà không cần điều chỉnh giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, một số chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cho biết do không có đơn vị nào xác nhận những điều kiện trên (không làm thay đổi chỉ tiêu kiến trúc, quy hoạch, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của công trình, không thuộc trường hợp phải điều chỉnh giấy phép) nên chưa thực hiện theo ý kiến trên của Sở Xây dựng.

Thêm vào đó, từ sau ngày 15/01/2018, Nghị định 139 có hiệu lực thì nhà ở/công trình xây nhỏ hơn giấy phép xây dựng cũng không được nêu cụ thể. Nghị định chỉ nói về trường hợp xây sai so với giấy phép xây dựng thì phải xử phạt vi phạm hành chính và tháo dỡ công trình.

Do đó, trong quá trình giải quyết hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân, các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đã có những cách hiểu và cách làm không thống nhất. Do mỗi nơi thực hiện theo một cách nên Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận cho nhà ở và các công trình không phải nhà ở của hộ gia đình, cá nhân, gây bức xúc cho người dân.

Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp nhà ở/công trình có diện tích nhỏ hơn, chiều cao, số tầng thấp hơn giấy phép xây dựng hiện có hai quan điểm xử lý. Một là xác định đây là hành vi vi phạm vì công trình xây dựng sai với nội dung giấy phép xây dựng. Thanh tra Sở Xây dựng tại một số địa bàn sẽ ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính. Hình thức xử phạt bằng tiền, không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do không có phần diện tích vi phạm.

Quan điểm còn lại xác định đây không phải là hành vi vi phạm, vì công trình xây dựng không vượt quá diện tích xây dựng, tầng cao và chiều cao công trình đúng như giấy phép xây dựng nên không xử lý vi phạm hành chính. Một số địa bàn xác nhận là công trình phù hợp với giấy phép xây dựng hoặc không vi phạm, hoặc không có ý kiến với hình thức là biên bản của Đội Thanh tra xây dựng/văn bản của Phòng Quản lý đô thị quận, huyện hoặc của quận, huyện. Tuy nhiên, nội dung của các biên bản/văn bản này không đảm bảo theo yêu cầu của pháp luật đất đai.

Như vậy, việc Sở Xây dựng, Sở TN&MT tìm được tiếng nói chung về vấn đề trên, thời gian tới có lẽ các công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ hoặc công trình sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ trên địa bàn TP.HCM có diện tích xây dựng nhỏ hơn so với giấy phép xây dựng sẽ được “cởi trói”.

Anh Đức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang