TPHCM: Nhiều khởi sắc trong quá trình xây dựng thành phố thông minh

author 06:48 29/12/2017

(VietQ.vn) - Trong thời gian qua, TPHCM với sự hợp tác của các đơn vị liên quan đã tích cực đẩy mạnh quá trình triển khai xây dựng thành phố thông minh.

UBND TPHCM và Tập đoàn VNPT vừa tổ chức lễ sơ kết một năm ký kết thỏa thuận hợp tác về tư vấn khung công nghệ thông tin và truyền thông phục vụ việc xây dựng đô thị thông minh, nhằm đánh giá kết quả thực hiện và thống nhất kế hoạch triển khai trong năm 2018.

Trong đó, 4 nhiệm vụ trong Đề án “Xây dựng TPHCM trở thành Thành phố thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025” đã được UNBDTP HCM phê duyệt cuối tháng 11/2017,  cũng như các giải pháp trong lĩnh vực chuyên ngành khác sẽ được tập trung vận hành trên nội dung đề xuất khung công nghệ tổng thể, tuân thủ các tiêu chuẩn mở, bảo đảm sự phát triển đồng bộ và khả năng mở rộng trong tương lai.

Trên cơ sở các kết quả đạt được, UBND TPHCM đã đề nghị VNPT tham gia các dự án ngay từ đầu và kiểm soát khung công nghệ của các khu vực thí điểm bao gồm: Quận 1, Quận 12, và Khu đô thị mới Thủ Thiêm phù hợp với khung công nghệ của Thành phố. 

Đặc biệt, Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch trở thành một trung tâm tài chính, văn hóa, dân cư tầm cỡ khu vực đã được VNPT và Ban Quản lý đô thị xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm xây dựng các đề xuất cụ thể trong năm 2017, nhằm triển khai thí điểm mô hình đô thị thông minh một cách hiệu quả nhất.

Ảnh minh họa từ báo Thế giới và Việt Nam 

Xác định đây là một nhiệm vụ mang tính chiến lược lâu dài, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Phó Trưởng Ban Điều hành triển khai Đề án cho biết, năm 2018 sẽ là năm bản lề để khởi động cho Đề án.

Do đó, trên cơ sở thảo luận và thống nhất, UBND TPHCM nhất trí chủ trương về kế hoạch triển khai sẽ tập trung vào việc thiết lập nền móng về khung kiến trúc và hạ tầng công nghệ cho 4 dự án trọng tâm trên và triển khai thí điểm đồng bộ, hiệu quả các mô hình, giải pháp đô thị thông minh tại các quận, huyện và trong các ngành dọc sẽ là những nhiệm vụ được ưu tiên thực hiện ngay.

Đại diện UBND Thành phố cũng đề nghị VNPT tiếp tục hoàn thiện khung kiến trúc tham chiếu về đô thị thông minh, các chuẩn kết nối, tích hợp cho các hệ thống và dịch vụ đô thị thông minh, đề xuất mô hình và giải pháp cho Trung tâm Điều hành thông minh cho Thành phố (IOC), nâng cấp một số tính năng cho hạng mục trung tâm ứng cứu khẩn cấp dựa trên hệ thống liên thông 113-114-115 và các giải pháp trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, giao thông, an ninh trật tự, môi trường...

Song song với các giải pháp về công nghệ, Thành phố cũng đặt hàng VNPT về các chương trình đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho việc vận hành đô thị thông minh.

Tháng 11/2017, Đề án xây dựng TP HCM thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025, chính thức được công bố . Trước đó ban điều hành đề án đã có hàng chục buổi làm việc với các sở ban ngành để góp ý, chỉnh sửa nội dung.

Mục tiêu được đặt ra là giải quyết các vấn đề của thành phố như: dân số tăng nhanh; kinh tế tăng trưởng nhưng chưa bền vững; công tác dự báo, quy hoạch và điều hành còn bất cập; y tế, giáo dục, giao thông, môi trường, hành chính công... phục vụ người dân chưa tốt.

Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến - Trưởng ban điều hành đề án - Thành phố thông minh hướng tới việc đảm bảo môi trường sống thoải mái, tích cực, lành mạnh và an toàn.

Phong Lâm

Bắc Ninh: Thí điểm đề án Cách mạng 4.0 và xây dựng thành phố thông minh(VietQ.vn) - Bắc Ninh đang đề xuất thí điểm thực hiện đề án về Cách mạng 4.0, trong đó xây dựng mô hình thành phố thông minh tỉnh Bắc Ninh.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang