TP.HCM: 'Nóng' vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học

author 07:01 28/09/2017

(VietQ.vn) - Thời gian qua, tại TP. HCM vẫn xảy ra vụ việc học sinh bị ngộ độc thực phẩm do ăn phải thức ăn kém vệ sinh, thức ăn có hóa chất tồn dư.

Ngày 27/9, Sở Giáo dục – Đào tạo TP.HCM và Ban An toàn thực phẩm TP.HCM phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học, giai đoạn 2017-2019.

Theo Ban An toàn thực phẩm TP.HCM, hiện nay trên địa bàn thành phố có khoảng 2.821 cơ sở có dịch vụ ăn uống trong trường học, trong đó có 1.620 bếp ăn tập thể; 883 căn tin; 318 cơ sở cung cấp suất ăn sẵn. Về tình hình ngộ độc thực phẩm trong trường học tại TPHCM từ năm 2014 đã xảy ra 5 vụ ngộ độc thực phẩm. Năm 2014 xảy ra 1 vụ với 97 học sinh mắc; năm 2015 có 1 vụ với 65 học sinh mắc; năm 2016 có 2 vụ với 127 học sinh mắc và trong tháng 9 đầu năm 2017 xảy ra 1 vụ với 16 học sinh mắc.

Theo BQL ATTP TPHCM, hơn 60% các vụ ngộ độc xảy ra trong trường học qua phân tích kiểm nghiệm là do thức ăn nhiễm vi sinh vật, 25% là do thực phẩm bị biến chất, gần 4% là do có hóa chất tồn dư trong thực phẩm và hơn 10% là do các tác nhân khác.

Cụ thể, kết quả giám sát cho thấy, 5/5 vụ ngộ độc thực phẩm tại trường học thời gian qua đều có tác nhân là vi sinh vật, trong đó 3/5 vụ ngộ độc thực phẩm có nguồn gốc từ suất ăn nhận từ cơ sở chế biến suất ăn sẵn và 2/5 vụ ngộ độc thực phẩm còn lại nguyên nhân từ cơ sở cung cấp suất ăn của bữa xế của học sinh (bánh bông lan).

Trên thực tế, các vụ ngộ độc thực phẩm do những hạn chế kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm của nhân viên, đặc biệt là các kiến thức: về bảo quản thực phẩm, chế biến thực phẩm hợp vệ sinh, vệ sinh nhân viên... Thời gian từ lúc chế biến xong cho đến khi sử dụng còn dài (sau 2 giờ) lại không có thiết bị bảo quản, hâm nóng thức ăn cũng là nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, việc sử dụng chất cấm, kháng sinh, hóa chất không được phép sử dụng trong thức ăn chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, chất kích thích tăng trưởng trong một số sản phẩm nông nghiệp góp phần làm tăng nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Một số bếp ăn, căn tin trong trường học còn sử dụng thực phẩm không có nguồn gốc, chưa có sự giám sát chặt chẽ chất lượng thực phẩm đưa vào sử dụng.

Mặt khác, theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo TP.HCM Bùi Thị Diễm Thu, thời gian qua, một số trường học nhận suất ăn sẵn từ các cơ sở ngoài nhà trường cung cấp vẫn xảy ra ngộ độc thực phẩm nên phải quan tâm hơn các cơ sở này.

Vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các trường học ở TP.HCM vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Tiền phong 

Để hạn chế ngộ độc thực phẩm các trường phải thực hiện đúng các quy định về an toàn thực phẩm khi nhận thức ăn. Một trong những đối tượng có nguy cơ về an toàn thực phẩm rất cao là nhóm lớp mầm non tư thục.

Theo GS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm (BQL ATTP) TPHCM, đối tượng học sinh, sinh viên rất dễ có nguy cơ bị ngộ độc nếu sử dụng thực phẩm không an toàn. Việc đảm bảo ATTP trong trường học là vấn đề rất cấp bách, được TP hết sức quan tâm. Tuy nhiên, dù đã áp dụng nhiều biện pháp nhưng nguy cơ ngộ độc trong trường học vẫn rất cao.

“Một số bếp ăn, căng tin trong trường học còn sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, chưa có sự giám sát chặt chẽ chất lượng thực phẩm trước khi đưa vào sử dụng” - bà Phạm Khánh Phong Lan chia sẻ.

Thời gian tới, BQL ATTP sẽ ký kết với Sở Giáo dục & Đào tạo TPHCM rà soát lại để đảm bảo không có sơ sở bếp ăn tập thể, căng tin, nơi cung cấp suất ăn sẵn cho trường học không có giấy phép mà vẫn hoạt động.

“Trong quá trình rà soát, chúng tôi cũng sẽ thẩm định lại các cơ sở đã có giấy phép, các cơ sở phải đáp ứng tất cả các điều kiện về ATTP thì mới được cấp phép. Ngoài ra, chúng tôi sẽ thiết lập hệ thống tự kiểm tra giữa các cơ sở, Ban cũng sẽ đi kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất, hoặc phối hợp liên ngành đi kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh các điều kiện an toàn thực phẩm tại các cơ sở này. Kiên quyết xử lý các cơ sở không đảm bảo ATTP trong trường học, nhằm phòng chống ngộ độc thực phẩm xảy ra” - bà Lan nhấn mạnh.

Được biết, Sở Giáo dục & Đào tạo TPHCM đã chọn 2 quận là quận 3 và quận 5 làm thí điểm trong việc cam kết các bếp ăn tập thể, căng tin, nơi cung cấp suất ăn cho trường học mua thực phẩm từ các cơ sở chuỗi thực phẩm an toàn được công nhận của TP, các cơ sở đạt chứng nhận VietGap, GlobalGap...

Dự kiến, trong khoảng tháng 10/2017, BQL ATTP TPHCM sẽ tổ chức diễn tập xử lý, điều tra ngộ độc thực phẩm trong trường học, xây dựng quy trình xử lý ngộ độc thực phẩm tại các trường học.

Tại hội nghị, một số ý kiến cho rằng, cần khuyến cáo các trường học có số lượng học sinh từ 500 học sinh trở lên nên tự tổ chức bếp ăn tập thể tại trường học và kịp thời giám sát các điều kiện bảo quản, chế biến nhằm giảm thiểu các nguy cơ gây ra ngộ độc thực phẩm.

Phong Lâm (T/h)

Quảng Ngãi: UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường kiểm soát về an toàn thực phẩm(VietQ.vn) - UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo về việc tăng cường công tác tuyên truyền đảm bảo về an toàn thực phẩm tại các chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang