TP.HCM phải là đầu tàu thúc đẩy liên kết vùng Đông Nam Bộ

author 11:06 26/10/2017

(VietQ.vn) - TP.HCM cần chia sẻ cách thức, kinh nghiệm, là đầu tàu trong hoạt động thúc đẩy phong trào đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp với các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sáng ngày 26/10, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP.HCM đã chủ trì tổ chức hội nghị giao ban Khoa học và Công nghệ vùng Đông Nam Bộ lần thứ XIV - năm 2017. Đến dự có Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ KHC&N và Sở KH&CN tỉnh thành khu vực Đông Nam Bộ.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc khẳng định, vùng Đông Nam Bộ là khu vực năng động trong tất cả hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo, cũng là vùng thu hút nhiều nhất sự đầu tư nước ngoài trong cả sản xuất lẫn đào tạo, nghiên cứu phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới.

Hội nghị giao ban Khoa học và Công nghệ vùng Đông Nam Bộ lần thứ XIV - năm 2017. Ảnh Ánh Tuyết

Thứ trưởng đánh giá cao hàng loạt sáng kiến trong thời gian qua của TP.HCM trong việc triển khai mô hình thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và nghiên cứu khoa học sâu rộng trong cộng đồng.

Về nghiên cứu khoa học, Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho biết, hiện Việt Nam đang dành ra 2% ngân sách hằng năm cho KH&CN, tương ứng khoảng 0,4-0,5% tổng thu nhập quốc nội (GDP). Thứ trưởng cho rằng nếu không chi cho KH&CN, thì đất nước không phát triển được, nhưng nếu chi không đúng thì hoạt động nghiên cứu, phát triển cũng sẽ không phát triển.

“TP.HCM cần chia sẻ cách thức, kinh nghiệm trong hoạt động thúc đẩy phong trào đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp với các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ. TP.HCM cần là đầu tàu cho hoạt động thúc đẩy liên kết vùng trong lĩnh vực này", Thứ trưởng Phạm Công Tạc nhấn mạnh.

Để thúc đẩy phát triển liên kết vùng Đông Nam Bộ, Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM Nguyễn Việt Dũng cho rằng cần có các chính sách và công cụ cụ thể. Trong đó, việc xây dựng sàn giao dịch công nghệ với 2 ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt chính là việc thiết kế công cụ cụ thể mà Sở KH&CN TPHCM đang làm để góp phần thúc đẩy liên kết vùng, phát triển thị trường công nghệ. Sở đang gửi thư đi các tỉnh, thành trong khu vực và đại sứ quán các nước để liên kết giới thiệu và kết nối nhu cầu thiết bị và công nghệ. Sở cũng sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với các sở KH&CN trong khu vực tới tham khảo mô hình hoạt động của SIHUB (Sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp).

Hội nghị giao ban KH&CN các tỉnh vùng Đông Nam Bộ lần thứ XIV được tổ chức 2 năm một lần nhằm đánh giá kết quả hoạt động KH&CN của vùng giai đoạn 2015-2017, định hướng hoạt động giai đoạn 2018-2020. Tại hội nghị, các cơ quan quản lý, lãnh đạo Bộ KH&CN, địa phương, sở KH&CN đã cùng thảo luận tìm giải pháp thúc đẩy phát triển liên kết vùng Đông Nam Bộ, đề xuất các vấn đề KH&CN có tính chất liên tỉnh, liên vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ; trao đổi kinh nghiệm về tổ chức quản lý hoạt động KH&CN, biện pháp giải quyết những vấn đề vướng mắc trong thực tế triển khai các hoạt động KH&CN.

Hội nghị giao ban KH&CN vùng Đông Nam Bộ lần này diễn ra trong thời gian TPHCM tổ chức tuần lễ ĐMST, với các hoạt động như: Tọa đàm “Các chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST tại Việt Nam”; hội thảo “Mô hình hoạt động ĐMST có hiệu quả tại doanh nghiệp”; trao giải cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp Startup Wheel 2017; hoạt động cộng đồng kết nối doanh nghiệp với sinh viên “Khởi nghiệp ĐMST trên nền tảng công nghệ thông tin - viễn thông”; khai mạc triển lãm Công nghệ và Hội nghị khởi nghiệp ĐMST...

Hoàng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang