TP.HCM sẽ áp dụng vé xe bus điện tử thông minh trong năm 2017

author 09:00 09/02/2017

(VietQ.vn) - Trong năm 2017, TP.HCM sẽ áp dụng vé điện tử thông minh cho xe bus.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

TPHCM đã thông qua giải pháp khuyến khích người dân sử dụng nhiều hơn phương tiện vận tải công cộng. Vé điện tử thông minh được kỳ vọng sẽ góp phần đạt mục tiêu của TP.HCM thu hút 600 triệu hành khách sử dụng xe bus trong năm 2017.

Cụ thể, mô hình vé điện tử thông minh được TP.HCM áp dụng theo hình thức gói thầu BT. Sau khi chọn nhà thầu, Trung tâm vận tải hành khách sẽ chọn phương án triển khai gồm: tuyến điểm thí điểm, cải thiện cơ sở vật chất để phù hợp với mô hình áp dụng công nghệ thông tin trong việc bán vé.

Đây là một trong bốn nhóm giải pháp của TP.HCM nhằm khuyến khích người dân sử dụng nhiều hơn phương tiện vận tải công cộng. Vé điện tử thông minh được kỳ vọng sẽ góp phần đạt mục tiêu của TP.HCM thu hút 600 triệu hành khách sử dụng xe bus trong năm 2017.

TP.HCM sẽ áp dụng vé xe bus điện tử thông minh trong năm 2017. Ảnh minh hoạ

Trước đó, UBND TPHCM cho biết thời gian thực hiện dự án đầu tư hệ thống “vé điện tử thông minh” dự kiến là 15 năm, từ năm 2017 đến năm 2032. Nhà đầu tư thực hiện dự án sẽ được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với thuế suất 10% trong suốt 15 năm, miễn thuế thu nhập trong 4 năm đầu của dự án và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo.

Đồng thời, theo kế hoạch dự kiến, đơn vị triển khai dự án đầu tư sẽ lắp đặt quầy bán vé điện tử và hỗ trợ khách hàng tại những bến đầu cuối của các tuyến xe buýt có lượng hành khách trung chuyển lớn như Bến xe chợ Bến Thành, Bến xe Chợ Lớn, Ga xe buýt Công viên 23-9, Bến xe Miền Tây, Bến xe Miền Đông, Bến xe An Sương, Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Nông Lâm, Khu công nghiệp Lê Minh Xuân, Khu công nghiệp Tân Bình, Công viên phần mềm Quang Trung, Khu Công nghệ cao (SHTP), chợ Bình Điền, Gò Vấp, chợ Hiệp Thành… và một số địa điểm khác.

Việc đầu tư vào hệ thống “vé điện tử thông minh” sẽ giúp cho các doanh nghiệp vận tải, kinh doanh xe buýt có ngay nguồn vốn đầu tư phương tiện, duy tu/bảo trì xe… do hành khách phải trả tiền trước (nạp tiền vào thẻ đi xe buýt). Đồng thời, dựa trên dữ liệu từ các quầy bán vé điện tử, đơn vị quản lý vận tải hành khách sẽ biết được hành khách chọn tuyến xe buýt nào đi nhiều, thường đi vào giờ nào… để lên kế hoạch điều phối, tăng cường xe hợp lý.

Ngoài ra, TP.HCM cũng đã thông qua đề án đô thị thông minh, trong đó phải kể tới hệ thống giao thông thông minh, vấn đề không chỉ của riêng TP.HCM mà còn là mối quan tâm đặc biệt của rất nhiều đô thị lớn trên thế giới. Thông minh hóa hệ thống giao thông chính là việc giảm vai trò của con người trong việc điều hành giao thông.

Hệ thống giao thông thông minh là việc ứng dụng kỹ thuật công nghệ bao gồm các thiết bị cảm biến, điều khiển điện tử, tin học và viễn thông trong lĩnh vực giao thông để điều hành và quản lý hệ thống giao thông vận tải.

Hoàng Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang