TP.HCM: Sốt xuất huyết đến sớm và diễn biến phức tạp

author 11:02 20/07/2017

(VietQ.vn) - Tình hình sốt xuất huyết đang có những diễn biến hết sức phức tạp, dự kiến năm nay dịch sẽ kéo dài.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP. HCM, từ đầu năm đến nay TP có hơn 10.000 ca mắc SXH (tăng 18% so với cùng kỳ năm 2016), 3 ca tử vong (cao hơn 2 ca so với cùng kỳ năm 2016). Tại các bệnh viện tuyến cuối điều trị sốt xuất huyết của TP.HCM số ca bệnh đang tăng. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã tiếp nhận 4.328 trường hợp sốt xuất huyết, tăng nhanh từ tuần 21 đến nay, trong đó riêng tuần 26 số ca nhập viện nội trú tăng 100 ca.

Số ca sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi đồng 1 tăng từ tháng 6 với mức 10 – 15% so với những tháng trước, trung bình mỗi tuần có khoảng 60 – 70 bệnh nhân nhập viện. Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, số ca sốt xuất huyết điều trị ngoại trú từ đầu năm đến nay là 3.696 ca, riêng tháng 7 đã có 506 ca. Số ca điều trị nội trú là 1.623 trường hợp. Bệnh viện Nhi đồng thành phố tuy mới đi vào hoạt động nhưng cũng đã tiếp nhận 1.035 ca sốt xuất huyết.

Sở Y tế TP.HCM xác định tập trung kiểm soát điểm nguy cơ, vùng nguy cơ, truyền thông thay đổi hành vi của người dân là những yếu tố chính trong phòng chống dịch. Do tính chất điểm nguy cơ thay đổi theo từng tháng nên trong tháng 5 có 12.562 điểm nguy cơ được quận huyện giám sát.

Sốt xuất huyết đến sớm và diễn biến phức tạp

Theo Viện Pasteur TP.HCM, từ đầu năm đến nay, 20 tỉnh thành phía Nam (kể cả TP.HCM) đã có 31.397 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2016, số ca nặng chiếm 4 - 8%. Có 16 ca tử vong (tăng 6 ca so với cùng kỳ năm 2016).

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, mới đây Đoàn Bộ Y tế đến kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết tại P. Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân và đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP kiểm tra công tác điều trị sốt xuất huyết.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, tình hình sốt xuất huyết cả nước đang có những diễn biến hết sức phức tạp. Năm nay, điều quan ngại nhất là sốt xuất huyết đến sớm và tăng cao hơn, từ tháng 5 số ca bệnh đã tăng, trong khi mọi năm tháng 8 - 9 mới tới mùa bệnh và dự kiến năm nay dịch sẽ kéo dài. Thứ trưởng đề nghị TP. HCM quyết liệt phòng chống dịch sốt xuất huyết nhằm hạn chế số mắc. Các BV phải chuẩn bị đủ thuốc men, phương tiện điều trị nhằm giảm số tử vong.

Thứ trưởng đề nghị UBND TP. HCM nên đề xuất với HĐND TP thiết lập lại mạng lưới cộng tác viên phòng chống sốt xuất huyết tại các quận huyện. Đồng thời, Sở Y tế cần tăng cường tập huấn về nhận biết, phác đồ điều trị sốt xuất huyết cho các bệnh viện tuyến dưới, y tế tư nhân để hạn chế việc chuyển tuyến, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng lưu ý các bệnh viện cần sắp xếp khoa phòng, tránh lây nhiễm chéo bệnh giữa các bệnh nhân.

Hoàng Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang