TP.HCM thí điểm không cấp phép xây dựng với nhà riêng lẻ

authorHương Giang 08:10 13/08/2017

(VietQ.vn) - Người dân ở TP.HCM có thể sẽ không mất nhiều thủ tục để xây dựng nhà cửa, khi đề án thí điểm không cấp phép xây dựng (CPXD) với nhà riêng lẻ được áp dụng.

Sự kiện: Bất động sản

Theo thông tin từ UBND TP.HCM, địa phương này đã giao UBND quận 7 nghiên cứu thực hiện không cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ. Khi làm nhà, người dân chỉ cần đăng ký xây dựng dựa trên những chỉ tiêu quy hoạch, quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch hoặc thiết kế đô thị đã công bố.

Việc thí điểm chỉ áp dụng đối với những khu dân cư đã được quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (quy định rõ số tầng, chiều cao, lộ giới đường, hẻm, quy mô xây dựng...).

Theo lãnh đạo UBND quận 7, sau khi được giao nhiệm vụ, quận đang thuê đơn vị tư vấn thực hiện việc lập quy chế quản lý kiến trúc cho một số khu vực đã ổn định, để thực hiện chủ trương này.

TP.HCM thí điểm không cấp phép xây dựng với nhà riêng lẻ

 TP.HCM thí điểm không cấp phép xây dựng với nhà riêng lẻ

Nếu chủ trương này được áp dụng sẽ cắt giảm tối đa thủ tục cấp phép xây dựng đang phức tạp hiện hành. Hiện thủ tục xin phép xây dựng đối với khu dân cư hiện hữu phải qua 6 bước.

Cụ thể, người dân phải lập bản vẽ nội nghiệp (ranh, mốc, tọa độ), sau đó vẽ bản vẽ kỹ thuật căn nhà (mặt dựng, chiều ngang, chiều cao), hồ sơ xin cấp phép xây dựng nộp vào một cửa của Phòng Quản lý đô thị quận. Từ đây đơn vị này sẽ đi kiểm tra thực tế khu đất về chiều cao, khoảng lùi có đúng trong bản vẽ kỹ thuật và bản vẽ nội nghiệp hay không.

Nếu đúng, theo quy định khoảng 21 ngày sau, Phòng Quản lý đô thị sẽ cấp phép xây dựng (CPXD). Tuy nhiên, thông thường 1 tháng sau mới được CPXD, trong đó quy định cụ thể với chiều cao, khoảng lùi theo quy hoạch 1/2.000.

Việc UBND TP.HCM giao quận 7 thí điểm không cần CPXD được các chuyên gia trong ngành cho là hợp lý. Bởi hiện nay phần lớn đất ở đây đã có 1/500, chỉ còn một ít là đất quy hoạch 1/2.000 nên làm rất dễ.

Tuy nhiên, nếu triển khai đại trà toàn thành phố sẽ rất khó khăn, khi còn xảy ra nhiều vụ xây dựng sai phép, khâu hậu kiểm vẫn còn rất kém, đặc biệt là vấn đề cán bộ quản lý xây dựng vẫn còn rất bất cập.

Không những vậy, hiện nay không phải nhà dân nào khi xây dựng cũng thuê thiết kế nhà, mà thường thuê các nhà thầu địa phương tự lên ý tưởng, tự xây dựng theo kinh nghiệm. Nếu không có sự kiểm soát, hậu kiểm hay chế tài của cơ quan chức năng, thì hậu quả phải xử lý về sau sẽ vô cùng lớn.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang