Thịt heo không nguồn gốc ‘ào ào’ vào chợ, áp chế tài nào?

author 18:27 06/08/2017

(VietQ.vn) - Sở Công Thương TP HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TP áp dụng biện pháp chế tài mạnh đối với các đối tượng không thực hiện quy định về nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo trên địa bàn.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, các chủ thể tham gia đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo tích cực hưởng ứng, nghiêm túc thực hiện hoặc chủ động liên hệ ban quản lý đề án để được hướng dẫn thực hiện. Từ ngày 31/7, tỉ lệ heo đeo vòng cập nhật thông tin tăng dần và diễn biến tích cực trong 3 ngày đầu.

Tuy nhiên, đến ngày thứ 4 (3/8), vẫn còn một số cơ quan, đối tượng chưa hưởng ứng. Tỉ lệ heo có đeo vòng, kể cả vòng không có thông tin nguồn gốc, ở mức 78%-79% và có dấu hiệu chững lại.

Cụ thể, ngày 4/8, trong 10.677 con heo đã giết mổ đưa vào TP, 8.827 con phân phối về 2 chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn nhưng chỉ có 3.830 con được đeo vòng có thông tin nguồn gốc (chiếm 36% lượng heo vào TP). Lượng heo tại 2 chợ đầu mối có đeo vòng thông tin nguồn gốc trong các ngày 3, 2 và 1/8 cũng tương đương và thấp hơn mức này, lần lượt là 35%, 24% và 19% tổng lượng heo tiêu thụ trong các ngày.

“Nguồn heo vào chợ Bình Điền được giết mổ tại Long An, hầu hết không thực hiện đeo vòng nhận diện, không có thông tin truy xuất nguồn gốc nhưng vẫn được đưa vào kinh doanh tại chợ”, ông Hòa cho biết.

Thịt heo không nguồn gốc vẫn xuất hiện ở chợ đầu mối lớn của TPHCM. Ảnh minh họa: TBKTSG 

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, nguyên nhân là do TP chưa áp dụng biện pháp chế tài mạnh ngoài việc lập biên bản vi phạm, nhắc nhở và yêu cầu cam kết thực hiện. Do đó, Sở Công Thương kiến nghị UBND TP HCM chỉ đạo các sở, ban, ngành từ ngày 8/8 "siết" chặt công tác quản lý đối với nguồn heo không truy xuất được nguồn gốc.

Cụ thể, ngoài công tác tuyên truyền, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đối với sản phẩm thịt không có vòng nhận diện hoặc có vòng nhận diện nhưng không đủ thông tin nguồn gốc. Bên cạnh đó, vận động các bếp ăn tập thể ưu tiên sử dụng nguồn thịt truy xuất được nguồn gốc; cơ quan chức năng tăng cường tổ chức chốt chặn, kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển, kinh doanh, giết mổ heo tại các cửa ngõ TP…

 Phong Lâm (T/h)

TP.HCM truy xuất nguồn gốc thịt heo, nhiều thương lái vẫn phớt lờ, bất chấp quy định(VietQ.vn) - Nhiều thương lái vẫn phớt lờ, bất chấp quy định về truy xuất nguồn gốc thịt heo tại hai chợ đầu mối của TP.HCM.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang