TP.HCM: Trẻ 8 tuổi bị chó nhà cắn đến nát mặt

author 19:34 26/11/2014

(VietQ.vn) – Bé gái 8 tuổi ở Tây Ninh, khi nhìn thấy chó ở nhà đang ăn liền tới lại gần, thì bị chó quay ra cắn nhiều vết lên mặt, tai bên trái gần như bị đứt, chảy nhiều máu.

Ngày 26/11, BS Nguyễn Minh Hằng – Phó trưởng khoa Răng Hàm Mặt, BV Nhi Đồng 1 – TP.HCM cho biết, khoa này vừa tiếp nhận một bé gái 8 tuổi ở Tây Ninh được chuyển tới bệnh viện trong tình trạng khuôn mặt có nhiều vết thương nghiêm trọng.

Tiến hành thăm khám, bác BS thuộc BV Nhi Đồng 1 nhận thấy, vùng mặt trái của bé gái có nhiều vết rách lớn nhỏ, có chỗ lòi cơ nham nhở, vành tay trái gần như bị đứt, vết thương chảy ra rất nhiều máu. Bệnh nhân liên tục kêu đau, có nhiều trạng thái hốt hoảng.

Theo người thân của bé gái này kể lại, cháu vừa bị chó cắn trước đó khoảng hơn 1h. Lúc ấy, chó đang ăn, nhưng bé gái lại tới gần, nên theo bản năng tự nhiên, chó đã lao đến cắn bé gái.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành sát trùng, gây tê tại chỗ, cắt lọc vết thương, khâu tạo hình vành tai trái, vùng hàm mặt.

Khuôn mặt thương tâm của bé gái bị chó cắn nát mặt.

Sau đó 1 ngày, BV Nhi Đồng 1 lại tiếp tục tiếp nhận thêm một trường hợp bé trai 2 tuổi, chạy bị ngã vào đàn chó, bị chúng cắn nát mặt.

Khuyến cáo của BS Nguyễn Minh Hằng cho biết, chó tuy là động vật rất gần gũi với người dân, nhưng lại có bản năng là một động vật hoang dã, nên chúng sẽ có những phản ứng rất quyết liệt, nhất là khi đang trong trạng thái ăn, ngủ hay nuôi con.

Ngoài ra, chó là động vật có chiều cao ngang tầm với trẻ em, nên khi bị chó cắn, trẻ thường hay bị nát ở vùng mặt. Thêm nữa, bộ răng của chó thích hợp cho việc ăn thịt, nên vết cắn sẽ xé rách, gây khó khăn rất lớn cho việc phẫu thuật, tái tạo lạ thẩm mỹ cho khuôn mặt.

Song song đó, BS Hằng còn nhận định, móng vuốt của chó rất bẩn, nên khi bị cào nhiều khả năng sẽ gây ra nhiễm trùng cao. Do đó, các bậc phụ huynh cần phòng ngừa, tránh tối đa để trẻ bị chó cắn.

Nếu lỡ may bị chó cắn, phụ huynh cần dẫn bé đi chích ngừa dại, chích ngừa huyến kháng chống vi khuẩn uốn ván (SAT).

Để tránh tai nạn bị chó cắn, người nuôi chó cần nhốt hoặc xích chó lại, đeo mõm chó lại trước khi cho tiếp xúc với con người, không để cho chó chạy thả rong trong nhà.

Cần phải tổ chức cho chó đi chích ngừa định kỳ, nhằm đảm bảo an toàn nhất cho mọi người trong gia đình. Với trẻ nhỏ, tuyệt đối không để cho trẻ tiếp xúc với chó trong phạm vi quá gần, dễ gây ra nhiều nguy hiểm.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang