TP.HCM xác minh sai phạm trong cung cấp dược liệu, vị thuốc ở nhiều bệnh viện

author 06:47 29/01/2016

(VietQ.vn) - Từ đơn của Công ty Thiên Ân Dược, Sở Y tế TP.HCM lập đoàn kiểm tra năng lực, diễn biến việc cung ứng dược liệu, vị thuốc của Hòa Phú cho nhiều bệnh viện

Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM – BS Lê Anh Tuấn đã xác nhận với Chất lượng Việt Nam online thông tin nói trên.

Theo đó, căn cứ vào đơn phản ánh của Công ty TNHH Thiên Ân Dược (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) về việc những bất minh trong gói thầu thí điểm của dự án “Cung cấp dược liệu, vị thuốc năm 2013 cho bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM”, đoàn kiểm tra của Sở Y tế sẽ xác minh, làm rõ những vấn đề còn nghi ngờ này.

Ngoài bệnh viện này, thì nhiều bệnh viện khác tại TP.HCM cũng tham gia vào gói thầu này. Cụ thể, Thiên Ân Dược vào tháng 12/2013 có ký kết một hợp đồng liên doanh với Công ty TNHH đông dược Hòa Phú (xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP.HCM).

Căn cứ vào hợp đồng liên doanh, Thiên Ân Dược sẽ có trách nhiệm kiểm tra đầu vào, đầu ra của vị thuốc, còn Hòa Phú sẽ phải có trách nhiệm vận chuyển, phân phối tới từng đơn vị bệnh viện nằm trong gói thầu này.

Hợp đồng liên doanh giữa Thiên Ân Dược và Hòa Phú.

Ngày 1/1/2014, Thiên Ân Dược tiếp tục ký kết một hợp đồng mua bán với Hòa Phú. Tuy nhiên, trên thực tế thì Hòa Phú lại hoàn toàn không đặt hàng, mua hàng của Thiên Ân Dược đúng theo các thỏa thuận trong hợp đồng.

Tuy nhiên, Hòa Phú vẫn tiếp tục lấy các giấy tờ mua bán hàng hóa với Thiên Ân Dược, để đưa vào hồ sơ của các gói thầu trong 2 năm 2014, 2015. Khi các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc, phát hiện ra nhiều dược liệu, vị thuốc của Hòa Phú cung cấp không đạt đúng tiêu chuẩn, chất lượng đã đăng ký, thì công ty này lại nói đó là số hàng được lấy từ Thiên Ân Dược, muốn đối tác phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Bà Nguyễn Thị Thuyết – Giám đốc Công ty Thiên Ân Dược khẳng định với Sở Y tế TP.HCM, suốt 2 năm qua, Thiên Ân Dược hoàn toàn không bán một đơn hàng nào cho Hòa Phú, mà Hòa Phú lại tiếp tục lấy danh nghĩa của Thiên Ân Dược để đi bỏ thầu các dự án tại các bệnh viện ở phía Nam.

Mới đây nhất, ngày 18/01/2016, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền – Bộ Y tế Trần Thị Hồng Phương đã ký văn bản xác nhận, trong buổi làm việc với Bộ Y tế, Hòa Phú đã trình ra được một số hóa đơn mua bán của Thiên Ân Dược và một số cửa hàng dược liệu khác cấp cho Hòa Phú trong thời gian vừa qua.

Bệnh viện y học cổ truyền TP.HCM có tham gia gói thầu thí điểm do Hòa Phú cung cấp.

Tuy vậy, Hòa Phú vẫn thừa nhận, có một số hàng hóa, dịch vụ mua vào không thể xuất trình được hóa đơn, và Hòa Phú đã xuất trình bảng kê khai việc này cho đoàn kiểm tra của Bộ Y tế.

Thế nhưng, các cửa hàng dược liệu cấp hóa đơn cho Hóa Phú cho đến nay đã giải thể, nên không thể xác minh được nguồn gốc dược liệu, vị thuốc mà Hòa Phú đã mua.

Để tiến hành xác minh được nguồn gốc dược liệu tại kho của Hòa Phú, Bộ Y tế đề nghị lực lượng quản lý thị trường huyện Hóc Môn và cả Thiên Ân Dược vào cuộc, làm rõ và sáng tỏ vấn đề, tránh gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, đến sức khỏe của người bệnh.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang