TP.Hồ Chí Minh: Phát hiện 12 ca mắc cúm A/H1N1

author 07:49 24/06/2018

(VietQ.vn) - 24 bệnh nhân của Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh có biểu hiện cảm sốt. Kết quả xét nghiệm xác định 12 người dương tính với cúm A/H1N1. Trong đó, một người đã tử vong.

Đại diện BV Chợ Rẫy cho biết, từ ngày 11/6 đến 23/6, bệnh viện này đã theo dõi điều trị tổng cộng 24 ca có biểu hiện lâm sàng và cận lâm sàng phù hợp với cúm H1N1 như cảm, ho, sốt. Trong đó có 17 ca được tiến hành xét nghiệm PCR, kết quả có 12 ca dương tính A/H1N1(8 ca của khoa Nội thận, 4 ca từ phòng khám và Cấp cứu). Trong đó có một trường hợp tử vong do viêm phổi nặng suy hô hấp, suy thận mạn giai đoạn cuối.

7 trường hợp còn lại cũng có biểu hiện cảm ho nhưng không làm xét nghiệm PCR do bệnh nhân không có tổn thương phổi, lâm sàng ổn nên chỉ theo dõi, điều trị. Cho đến chiều 23/6, 12 ca dương tính đã được điều trị ổn định trong đó có 2 ca xuất viện, 6 ca điều trị tại khoa bệnh Nhiệt Đới, 4 ca còn lại được chuyển đến khoa Nội thận

Bệnh viện đã làm việc với Viện Pasteur TP.HCM về công tác theo dõi và giám sát dịch. Thực hiện cách ly các bệnh nhân nghi ngờ, tăng cường công tác nhiễm khuẩn tại các khoa có bệnh nhân đang theo dõi, thực hiện tiêm phòng cúm cho nhân viên các khoa có nguy cơ cao và khuyến cáo người nhà bệnh nhân nên chích ngừa.

Trước tình hình dịch bệnh xảy ra diễn biến phức tạp, có nhiều nguy cơ lây lan, BV Chợ Rẫy triển khai công tác phòng chống dịch bệnh dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Cục Y tế dự phòng nhằm phát hiện sớm cách ly, điều trị và ngăn chặn dịch bệnh lan rộng.

Cụ thể, bệnh viện tổ chức tốt hệ thống cách ly, điều trị phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm cúm, nhằm cấp cứu thu dung điều trị kịp thời, đúng hướng dẫn để giảm tỷ lệ tử vong. Xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai công tác phòng chống, điều trị dịch bệnh truyền nhiễm cúm nhằm tăng cường năng lực hệ thống điều trị để phát hiện sớm cấp cứu thu dung, điều trị kịp thời đúng hướng dẫn, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong.

Tăng cường công tác chỉ đạo phòng chống dịch, củng cố Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại bệnh viện. Phân công trách nhiệm cụ thể cho các khoa, phòng, các thành viên tại bệnh viện nhằm sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với những diễn biến khó lường của dịch bệnh, hạn chế tối đa tử vong do các dịch bệnh truyền nhiễm cúm gây ra.

Bệnh viện cũng chuẩn bị sẵn cơ sở vật chất, khu vực tiếp nhận bệnh nhân, phòng cách ly, giường bệnh khi có dịch bệnh truyền nhiễm cúm xảy ra, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, vật tư, thuốc cấp cứu bệnh nhân nặng. Phối hợp cùng các chuyên khoa liên quan trong công tác điều trị và phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm cúm trong bệnh viện. Đảm bảo thuốc, vật tư, hóa chất, đáp ứng kịp thời công tác điều trị, phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm cúm tại bệnh viện.

Xây dựng, hướng dẫn các phát đồ chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm cúm theo qui định của Bộ Y tế. Tổ chức tập huấn cho nhân viên bệnh viện các qui trình về phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm cúm và các phương pháp lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển, thông báo kết quả xét nghiệm cho việc điều trị. Đội cấp cứu ngoại viện sẵn sàng phối hợp với đội cấp cứu ngoại viện chuyên khoa Bệnh nhiệt đới tổ chức trực 24/24 giờ trong thời gian có dịch bệnh và sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới khi cần thiết. Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân và cán bộ y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm cúm.

Cúm A H1N1 có thể gây tử vong dễ bùng phát và lây lan nhanh chóng(VietQ.vn) - Khi tiết trời bắt đầu chuyển mùa cũng là lúc các bệnh cúm mùa, đặc biệt cúm A H1N1 dễ tấn công và lây lan nhanh chóng trong cộng đồng.

 Theo SKĐS

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang