TPP - Cơ hội mới cho Việt Nam

author 08:51 13/09/2012

Theo ước tính, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ mang lại cho Việt Nam 36 tỷ USD, tương đương với 15,5% GDP, vào năm 2025.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: dệt may, da giày, thủy sản, đồ gỗ… sẽ được miễn hoặc giảm thuế đáng kể khi tiếp cận thị trường Mỹ

Lãnh đạo các nước tham gia đàm phán TPP, trong đó có Việt Nam, đã khẳng định quyết tâm hoàn tất thoả thuận này trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy tự do hoá thương mại và đầu tư trong khu vực.

Trong tuyên bố đưa ra mới đây nhân vòng đàm phán TPP lần thứ 14 đang diễn ra tại Mỹ, các nhà lãnh đạo bày tỏ tin tưởng rằng, với những tiến bộ đạt được qua 13 vòng đàm phán cho đến nay, mục tiêu hoàn tất TPP đang ở trong tầm tay, mở ra một tương lai đầy hứa hẹn đối với tự do thương mại trên toàn bộ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Các nhà lãnh đạo cam kết sẽ nỗ lực hoàn tất quá trình đàm phán để các nước đối tác có thể hưởng lợi từ hiệp định này trong thời gian sớm nhất có thể.

TPP được các nước Brunei, Chile, New Zealand và Singapore ký năm 2005 nhằm mục đích tăng cường thương mại và đầu tư giữa các nước đối tác, thúc đẩy sáng kiến và tăng trưởng kinh tế, duy trì và tạo thêm việc làm. Hiện tại, Việt Nam, Mỹ, Australia, Malaysia và Peru đang đàm phán để gia nhập.

Tại vòng đàm phán đang diễn ra tại Virginia, các bên liên quan thảo luận một loạt vấn đề như rào cản kỹ thuật trong lĩnh vực thương mại, quy tắc xuất xứ, thương mại điện tử, quyền sở hữu trí tuệ... Vòng đàm phán này sẽ kết thúc vào ngày 15/9.

TPP được kỳ vọng sẽ tạo ra bước nhảy vọt để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước. Nếu đàm phán thành công, trước mắt, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: dệt may, da giày, thủy sản, đồ gỗ… sẽ được miễn hoặc giảm thuế đáng kể khi tiếp cận thị trường Mỹ, Australia và các nước đối tác khác.

Theo ước tính của các chuyên gia Mỹ, TPP sẽ mang lại cho Việt Nam 36 tỷ USD, tương đương với 15,5% GDP vào năm 2025, mức cao nhất trong số các nước tham gia hiệp định này.

Theo VOV
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang