TPP: Đừng 'mơ' ô tô giá rẻ

author 19:09 10/11/2015

(VietQ.vn) - Người tiêu dùng sẽ phải chờ đợi hơn 10 năm nữa mới có thể mua ô tô thuế suất nhập khẩu bằng 0% từ các nước TPP. Ngay cả khi thuế về 0% thì cũng chưa chắc có ô tô giá rẻ.

Đó là khẳng định của ông Hà Duy Tùng và ông Vũ Như Thăng, Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính mới đây.

Theo cam kết TPP (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương), ô tô sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu vào năm thứ 13 đối với các loại ô tô mới. Riêng ô tô con có dung tích xi lanh từ 3.000cc trở lên có lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu vào năm thứ 10. Với những dòng xe có dung tích lớn hơn, lộ trình xóa thuế nhập khẩu là sau 10 năm kể từ khi TPP chính thức có hiệu lực.

TPP ô tô giá rẻ

Ngay cả khi thuế nhập khẩu về 0% theo TPP thì chưa chắc người tiêu dùng có cơ hội mua ô tô giá rẻ

Đặc biệt, đánh giá về tác động giảm thuế tới giá của các mặt hàng nhập khẩu từ TPP, ông Vũ Nhữ Thăng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính cho rằng, thuế nhập khẩu chỉ là một trong nhiều yếu tố trong cơ cấu tính giá sản phẩm bởi còn chi phí đầu vào, chi phí vận chuyển, các sắc thuế khác. Do đó, theo ông Vũ Nhữ Thăng: "Nếu nói cứ giảm thuế nhập khẩu là giảm giá thì không đầy đủ bởi đây chỉ là một trong nhiều yếu tố cơ cấu giá”.

Đối với ô tô cũ với lượng hạn ngạch ban đầu là 66 chiếc, lượng hạn ngạch sẽ tăng dần và đạt 150 chiếc kể từ năm thứ 16. Thuế trong hạn ngạch giảm về 0% vào năm thứ 16, thuế ngoài hạn ngạch thực hiện theo mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi theo WTO.

Theo ông Hà Duy Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính, xe ô tô phân khối lớn trong nước chưa sản xuất được nên có lộ trình ngắn hơn. Với ô tô cũ, từ trước đến nay, Việt Nam không cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu cho ô tô cũ vì không khuyến khích nhập khẩu. Tuy vậy, trong đàm phán TPP bắt buộc phải đưa ra cam kết nên Việt Nam sử dụng hạn ngạch thuế quan với số lượng rất nhỏ để không tác động nhiều đến sản lượng ô tô cũ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang