'Thắng thì bốc HLV lên mây xanh, thua thì chê bai rất trắng trợn!'

authorBảo Anh 17:22 10/10/2015

(VietQ.vn) - Ông Trương Đình Tuyển, cựu Bộ trưởng Bộ Thương mại, cố vấn cao cấp đoàn đàm phán cho rằng, chúng ta nên hết sức bình tĩnh, không nên sống nhiều quá trong cảm xúc khi gia nhập TPP”

 'Nên bình tĩnh với TPP'

Cựu Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cho rằng nên bình tĩnh, không nên sống quá nhiều cảm xúc trong TPP

Ông Tuyển nhấn mạnh tại buổi họp báo thông tin về đàm phán TPP do Bộ Công Thương tổ chức chiều 9/10, rằng gia nhập TPP thách thức là có nhưng vượt qua đến đâu phụ thuộc vào khả năng của chính chúng ta. Nếu chúng ta không nhấn mạnh điều này thì không nhìn nhận rõ được. Theo ông, dường như Việt Nam đang sống trong cảm xúc quá nhiều.

 “Thắng một trận đá bóng thì chúng ta bốc huấn luyện viên, đội tuyển lên mây xanh. Thua một trận thì chê bai người ta rất trắng trợn. Chúng ta nên hết sức bình tĩnh, không nên sống nhiều quá trong cảm xúc khi gia nhập TPP”, ông Tuyển chia sẻ.

Người từng “cầm trịch” trong đàm phán WTO cũng bày tỏ nỗi lo ngại trước những sức ép và thách thức cải cách với Nhà nước nhiều hơn là các doanh nghiệp. Cũng bởi, bộ máy của các doanh nghiệp khi chịu sức ép cạnh tranh nên buộc họ phải cải cách, nhưng với Nhà nước thì vấn đề cải cách là bài toán lớn.

Liên quan đến vấn đề nhập khẩu tăng hay xuất khẩu sẽ tăng khi tham gia vào TPP, nguyên Bộ trưởng Bộ thương mại cho rằng trước mắt có thể nhập khẩu sẽ tăng lên, dẫn đến nhập siêu tăng do đầu tư vào nhiều.

Ông Tuyển cho rằng nhập siêu không phải bao giờ cũng xấu nên không nhất thiết khi hiệp định được ký kết và có hiệu lực thì xuất khẩu phải tăng lên theo. Dẫn chứng, trong năm 2007 khi gia nhập WTO, số vốn đầu tư tăng vọt gấp 3 lần so với năm 2006, do các doanh nghiệp phải triển khai các dự án nên đã dẫn đến nhập siêu tăng.

“Sau khi các dự án đầu tư đi vào ổn định, sản xuất phát triển và có làn sóng dịch chuyển sản xuất sang Việt nam thì trong tương lai xuất khẩu sẽ tăng lên. Không nên nghĩ xuất khẩu tăng nhanh hơn nhập khẩu nhất trong thời gian đầu là ta không tận dụng được cơ hội”, ông Tuyển nói.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang