TQ đón Obama: Không xe thang, thảm đỏ, làm khó đoàn tháp tùng

author 20:30 04/09/2016

(VietQ.vn) - ViệcTQ đón Obama: Phái đoàn của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Trung Quốc dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu đã gặp một số sự cố ngoại giao.

Báo Vnexpress thông tin, khi chiếc không lực 1 chở Tổng thống Obama đáp ở sân bay tại Hàng Châu, ông Obama rời máy bay nhưng không có xe thang nào chờ ông ở cửa máy bay, sau đó các nhân viên của Tổng thống Mỹ đã phải chật vật tìm một chiếc thang để giúp ông bước xuống, được biết đó là cầu thang nhỏ ít khi sử dụng của máy bay.

Bên cạnh đó, nghi thức tiếp đón nguyên thủ quốc gia cũng không được tuân thủ khi không có thảm đỏ từ chiếc Không lực 1.

So sánh với những hình ảnh nguyên thủ các nước như Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye... và gần đây nhất là nữ Thủ tướng Anh Theresa May khi đáp sân bay sáng 4/9 đều được đón tiếp trên thảm đỏ trang trọng.

Tổng thống Obama rời máy bay bằng cầu thang thường, trong khi Thủ tướng Anh Theresa May được đón tiếp bằng cầu thang rời có trải thảm đỏ. Ảnh: NYT 

Không dừng lại ở đó, đã xảy ra cuộc cãi vã giữa lực lượng an ninh Trung Quốc và đoàn phóng viên tháp tùng tổng thống. Theo Zing.vn, người đàn ông Trung Quốc quát nạt nữ quan chức Nhà Trắng khi họ giải thích cách báo chí tác nghiệp khi Tổng thống Obama tới: "Đây là đất nước tôi. Đây là sân bay của chúng tôi".

"Trong 6 năm đưa tin về hoạt động của tổng thống, tôi chưa từng thấy một nước chủ nhà nào lại ngăn cản phóng viên tác nghiệp lúc tổng thống rời phi cơ", Mark Landler viết trên New York Times (Zing.vn dịch).

Một thông tin khác từ báo Vnexpress, Chỉ 20 phút trước khi ông Obama và ông Tập Cận Bình gặp mặt, hai bên vẫn tranh cãi ngoài căn phòng diễn ra cuộc gặp gỡ. Phía Trung Quốc tuyên bố không đủ chỗ cho 12 nhà báo tháp tùng Obama nhưng phía Mỹ chỉ về phía chỗ trống và khẳng định họ đã sắp xếp qua đường ngoại giao từ lâu. Sau khi hai nhà lãnh đạo gặp gỡ xong và chuẩn bị đi dạo thì phía Trung Quốc đột nhiên cắt giảm số lượng nhà báo Mỹ đưa tin về sự kiện này, từ 6 người xuống còn 3 người rồi 1 người. Sau tranh cãi nảy lửa, phía Trung Quốc miễn cưỡng đồng ý 2 người.

Obama tới Trung Quốc lần này là lần cuối cùng trong nhiệm kỳ 8 năm ông làm Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Philippines ban bố tình trạng 'vô pháp luật' toàn quốc(VietQ.vn) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sáng sớm 3/9 đã ban bố “tình trạng vô luật” hay “tình trạng bạo lực vô luật” trên quốc gia này.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang